เผยโฉม Sky OV เครื่องบิน ความเร็วเหนือเสียงไร้ปีก พลังไฮโดรเจน

Sky OV เครื่องบิน ความเร็วเหนือเสียงไร้ปีก พลังไฮโดนเจน
Sky OV เครื่องบิน ความเร็วเหนือเสียงไร้ปีก พลังไฮโดนเจน ภาพจาก: OVI's Design

Oscar Viñals ดีไซเนอร์จากเมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน ได้ออกแบบเครื่องบินแนวคิดล่าสุด เป็นเครื่องบินเจ็ท ความเร็วเหนือเสียงไร้ปีก รุ่นใหม่ ช่วยร่นเวลาการบินให้สั้นลง ใช้พลังงานสะอาดไฮโดรเจน ด้วยการออกแบบที่ไม่มีปีก ช่วยให้บรรทุกผู้โดยสารได้มากขึ้น และอาจช่วยให้ขึ้นบิน และ ลงจอด ในสนามบินพื้นที่จำกัดเป็นไปได้ง่ายขึ้น

แนวคิดของเขา คือเครื่องบินเจ็ทไฮโดรเจน ความเร็วเหนือเสียงไร้ปีก ซึ่งสามารถบินได้เกือบ 1,150 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ มัค 1.5 และ บรรทุกผู้โดยสารได้ 300 คน ตามรายละเอียดโดยบริษัท Interesting Engineering มีชื่อว่า Sky OV

สามารถบินระหว่างกรุงลอนดอน และมหานครนิวยอร์ก ได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมงแทนที่จะใช้เวลาเกือบ 8 ชั่วโมงจากการเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไปในปัจจุบัน โดยไม่ต้องเผาผลาญเชื้อเพลิงเครื่องบิน 

ทั้งนี้ รูปทรงเครื่องบินใหม่ ทั้งหมดนี้ ดูคล้ายกับการออกแบบ “ปีกบิน” ที่ใช้โดยเครื่องบินทหาร เช่น เครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ปีกแบบผสมจะมีปริมาตรมากกว่าในส่วนตรงกลาง

เช่นเดียวกับ การออกแบบทั้งหมดของเขา เครื่องบินแห่งอนาคตนี้มีความโฉบเฉี่ยว และ ทันสมัย เครื่องบินจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ห้องนอน ห้องสวีท และ ห้องน้ำ 

จากข้อมูล อุตสหากรรมการบินได้ใช้เชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ สัดส่วนประมาณ 2.5% ทั่วโลก ขณะที่ ไฮโดรเจน ทำการผลิตอากาศ และ น้ำได้เมื่อถูกเผา 

แม้ว่า วิธี ที่พบได้บ่อยที่สุดในการผลิตไฮโดรเจนนั้น รวมถึงเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วย อิเล็กโทรไลซิส เป็นตัวเลือกการผลิตไฮโดรเจนที่สะอาดขึ้นซึ่งกำลังได้รับความสนใจ 

การออกแบบเครื่องบินของ Viñals น่าจะบินได้ ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ “เครื่องยนต์ระเบิดพัลส์แบบไฮบริด” และปัญญาประดิษฐ์ 

“เทคโนโลยีมักมาในรูปแบบของคลื่นแห่งการหยุดชะงักที่รุนแรง มากกว่าผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้า” เขาบอกกับ CNN ระหว่างการในการสัมภาษณ์ปี 2018 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การออกแบบของ Viñals ได้รับความสนใจจากทั่วโลก แม้ว่าเขาจะไม่มีวุฒิการศึกษาด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศก็ตาม เขาเป็นนักออกแบบที่เรียนรู้ด้วยตนเองและเชี่ยวชาญในแนวคิดเชิงคาด เดา  ที่อาจล้ำหน้าเทคโนโลยี หลายปี

แต่เขาบอกกับ CNN ว่าแนวความคิดนี้เป็นไปได้ 

“ทุกรายการได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยเชิงลึก และ ความคาดหวังว่าสักวันหนึ่ง พวกเขาจะสามารถใช้เป็นพื้นฐานของโครงการจริงได้ เครื่องบินสะอาด นาโนเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ นิวเคลียร์ฟิวชันแบบพกพาระบบควบคุมฟลักซ์แบบแอคทีฟ หลายๆ สิ่งเหล่านี้ ตอนนี้อยู่ในห้องทดลอง อยู่ในขั้นตอนของแนวคิด และผมคิดว่าสิ่งนี้ส่วนใหญ่จะกลายเป็นความจริงในที่สุด” เขากล่าว

และมีข่าวดีว่า เครื่องบินไฮโดรเจน และ ใช้พลังงงานไฟฟ้า กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาของบริษัท ต่างๆเช่น โรลส์-รอยซ์

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการขนส่งของเราที่เปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดยิ่งขึ้น 

สำหรับการเดินทางที่สั้นลง เราจะใช้เครื่องบินไฟฟ้าและเครื่องบินไฮบริดที่มีขนาดต่างกัน ในขณะที่ในระยะทางที่ไกลกว่า เราอาจมีเครื่องบินที่มีความเร็วเหนือเสียงที่อยู่ใต้วงโคจร” เขากล่าวกับ CNN “เครื่องบินขนาดยักษ์ที่มีมากถึงสามชั้น ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด อาจเป็นเหมือนเรือเดินสมุทรในอดีต ที่บรรทุกผู้โดยสารได้หลายร้อยคนในคราวเดียว”

ทั้งนี้  Oscar Viñals ซึ่งเป็นนักออกแบบชาวสเปนที่มีชื่อเสียงในการสร้างสรรค์แนวคิดเครื่องบินที่ล้ำสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

แนวคิดเครื่องบินไร้ปีก ที่ไม่เหมือนใคร การออกแบบที่เน้นการรวมส่วนลำตัวและปีกเข้าด้วยกันในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ “Blended Wing Body” (BWB) หรือ “Flying Wing”

ซึ่งรูปทรงของเครื่องบินนี้ช่วยลดแรงต้านอากาศ และ เพิ่มประสิทธิภาพการบิน

ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย การออกแบบเน้นการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดน้ำหนักของเครื่องบิน ใช้ระบบการบินที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้สามารถบินได้อย่างเสถียรและปลอดภัย

การออกแบบแบบไม่มีปีกทำให้เครื่องบินสามารถบรรทุกผู้โดยสารหรือสินค้ามากขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการบิน อาจช่วยให้การขึ้นบินและลงจอดในพื้นที่จำกัดเป็นไปได้ง่ายขึ้น

Concorde เครื่องบิน ความเร็วเหนือเสียง ในอดีต
Concorde เครื่องบิน ความเร็วเหนือเสียง ในอดีต

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไม่ใช่เรื่องใหม่

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ไม่ใช่เรื่องใหม่ และในอดีตมีการใช้งานเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่มีชื่อเสียงอย่างมาก นั่นคือ คองคอร์ด (Concorde) ซึ่งดำเนินการโดยสายการบินบริติช แอร์เวย์ และแอร์ ฟรานซ์ 

คอนคอร์ด เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 1976 และดำเนินการจนถึงปี 2003 เป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นแรกที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ สามารถบินด้วยความเร็วสูงถึง มัค 2   (ประมาณ 2,180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และสามารถบินจากลอนดอนไปยังนิวยอร์กในเวลาประมาณ 3.5 ชั่วโมง

คองคอร์ด ถูกออกแบบให้มีรูปทรงปีกแบบเดลต้าและเครื่องยนต์แบบ afterburning turbojet ที่ช่วยให้สามารถบินด้วยความเร็วเหนือเสียง ออกแบบมาเพื่อการเดินทางที่รวดเร็วและสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารระดับลักชัวรี่

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ตามมาและการยุติการใช้งาน โดยคองคอร์ด ประสบปัญหาหลายประการ เช่น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่สูง, เสียงดังของ sonic boom ที่เกิดขึ้นเมื่อบินด้วยความเร็วเหนือเสียง, และข้อจำกัดด้านเส้นทางการบิน

หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในปี 2000 และเหตุการณ์ 9/11  เครื่องบินชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในปี 2001 ที่ทำให้การเดินทางทางอากาศลดลงส่งผลให้การใช้งาน คองคอร์ดไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ในเชิงเศรษฐกิจ

ในปัจจุบัน มีความพยายามพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงใหม่ บริษัทหลายแห่งกำลังพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ เช่น Boom Supersonic, Aerion Supersonic, และ Spike Aerospace

เครื่องบินรุ่นใหม่เหล่านี้มีการออกแบบและเทคโนโลยีที่ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อลดเสียงดังของ sonic boom, เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่มุ่งหวังที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศรวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเผชิญกับข้อจำกัดและปัญหาที่เกิดขึ้นกับคองคอร์ด

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยเกี่ยวกับการใช้พลังงานสะอาด เช่น การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหรือพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง

การพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองในอนาคต โดยมีการผสมผสานนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้การเดินทางทางอากาศรวดเร็วและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

https://www.thecooldown.com/green-tech/futuristic-supersonic-jet-design-concept

https://britishheritage.org/concorde-aircraft-histories

https://www.historyhit.com/facts-about-concorde

https://thejournalistclub.com/iata-aviation-fuel/262624