“คราบน้ำมัน”ลามถึงชายหาดบางแสน-อ่าวอุดม 10ก.ย.นี้

ผู้ว่าฯ ชลบุรี เผย วันที่ 10ก.ย.นี้ คราบน้ำมันรั่วจะกระจายตัวถูกพัดเข้าหาฝั่งชายหาดบางแสนไปจนถึงอ่าวอุดม เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร

  • หากพบเห็นคราบน้ำมันบริเวณชายฝั่ง
  • แจ้งสายด่วน ปภ.1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยถึงกรณีเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 20.00 น. เกิดเหตุท่อ Main Line น้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทะเลอ่าวไทย ใกล้เกาะตาเหมือน (ด้านใต้ของเกาะศรีชัง) ซึ่งท่อดังกล่าวส่งมายังฝั่งอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ทำให้เกิดน้ำมันรั่วไหล ประมาณ 3 นาที และคาดว่าเกิดน้ำมันรั่วไหลประมาณ 5 กิโลเมตร ปริมาณน้ำมันประมาณ 50-70 ลูกบาศก์เมตร หรือราว 45,000 ลิตร

ทั้งนี้บริษัท ไทยออยด์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที โดยได้ปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหา ล้อมบูมน้ำมันที่รั่วไหล และมีการใช้สารเคมีเพื่อคุมการกระจายของน้ำมัน แต่เนื่องจากเป็นเวลาคืน ทำให้ไม่อาจประเมินพื้นที่ในการปฏิบัติการล้อมบูมครอบคลุมน้ำมันที่รั่วไหลออกมาได้ทั้งหมด โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ย.2566 จังหวัดชลบุรีได้บูรณาการร่วมกับเรือตรวจการณ์ของกรมเจ้าท่า และบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) พบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบาง ๆ จากจุดเกิดเหตุไปทางเกาะสีชัง ประมาณ 2 ไมล์ทะเล (3.6 กิโลเมตร) กระแสน้ำพัดไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะเดียวกันลมพัดจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไหลและพัดออกจากเกาะสีชัง

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษพบว่าบริเวณจุดเกิดเหตุ ได้ดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมันได้ทั้งหมดแล้ว โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จะลงพื้นเพื่อเก็บตัวอย่างน้ำบริเวณที่เกิดเหตุไปตรวจสอบคุณภาพน้ำ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเล โดยบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ อาคารหอประชุม

นอกจากนี้ จากการประเมินของกรมทรัพยากรมลพิษ คาดการณ์ว่า จะมีคราบน้ำมัน เข้าที่ตอนใต้ของเกาะค้างคาว ก่อนที่ช่วงเย็นของวันที่ 7 ก.ย.2566 คราบน้ำมันจะเข้าที่ชายทะเลอ่าวอุดม และเวลา 12.00 น. ของวันที่ 8 กันยายน จะเคลื่อนเข้าที่เกาะลอย อำเภอศรีราชา และวันที่ 10 กันยายน เวลาประมาณ 15.00 น. คราบน้ำมันจะกระจายตัวถูกพัดเข้าหาฝั่งชายหาดบางแสนไปจนถึงอ่าวอุดม เป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยสำหรับขั้นตอนการเก็บกู้คราบน้ำมัน ตามแผนอุบัติภัยพบว่า ระดับที่ 2 (Tier II) รั่วไหลมากกว่า 20-1,000 ลิตร การขจัดคราบน้ำมันต้องร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ ตามแผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ

“หากพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว พบเห็นน้ำมันรั่วไหลบริเวณทะเลและชายฝั่ง ขอให้ได้แจ้ง “สายด่วน ปภ. โทร. 1784” หรือ “สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362″ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบ แก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที” นายธวัชชัยกล่าว