สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : ธปท.สำรองธนบัตรเพียงพอเทศกาลตรุษจีน

ข่าวการเมือง

  • แก้รธน.ไม่กล้วย : รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย และประธานหลักสูตรนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ชี้ กับดักรัฐธรรมนูญ ชนชั้นใดเขียนมักมีประโยชน์กับชนชั้นนั้น มองไม่สามารถเขียนให้ไม่มีรัฐประหารได้ ระบุ ศาลรัฐธรรมนูญ ก็เกิดจาก รธน. ปี 40 ด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองเรื่องเป็นเรื่อง ที่จะยากเขียน รธน.ให้เป็นฉบับสุดท้าย หวัง สว.ชุดใหม่จะเปิดหน้าต่างแก้ รธน.
  • Move Forward : “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมลงพื้นที่ภูเก็ต หวังคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้ง นายก-ส.อบจ.ภูเก็ต แบบยกทีม เพื่อให้ภูเก็ตเป็นต้นแบบต่อไปในอนาคต
  • เตือนละเมิดอำนาจศาล : “ราเมศ  รัตนะเชวง”โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เตือน ระวังละเมิดอำนาจศาล หลังพบชาวโซเชียลบางส่วนโพสต์โจมตี-บิดเบือนคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีมาตรา 112 พรรคก้าวไกล ลั่น ทุกคนต้องน้อมรับคำตัดสิน แนะแกนนำอธิบายมวลชน อย่าส่งเสริมให้ท้าย

ข่าวเศรษฐกิจ

  • ลงนามFTAฉบับแรก : “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ดีใจ ผลหารือสำเร็จลุล่วง หลังเดินทางเยือนศรีลังกา ได้เซ็น FTA ฉบับแรกของรัฐบาล ย้ำ ประเทศไทยพร้อมเปิดรับการลงทุนและนักท่องเที่ยว เล็งหาช่องทางให้เอกชนไทยลงทุน
  • แบงก์พอเงินสะพัดตรุษจีน : ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ประชาชนจะมีความต้องการใช้ธนบัตรอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 29,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป

  • กางเกงช้าง : นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มอง จีน ผลิตกางเกงลายช้างได้ราคาถูก ตีตลาดไทย ไม่ได้เกิดครั้งแรก จะต้องนำเป็นบทเรียนเพื่อชิงการตลาดกลับมา รวมถึงการให้ความสำคัญกับเรื่องการจดสิทธิบัตร จ่อยกระดับพาสปอร์ตของไทย ชิงการเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้

ข่าวต่างประเทศ

  • สงครามลามทุ่งตะวันออกกลาง : สำนักข่าว CNN รายงานว่า สงครามจากฉนวนกาซา ลามถึงตะวันออกกลางแล้ว กองทัพสหรัฐฯ เปิดฉากตอบโต้อิหร่าน โจมตีเป้าหมายกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุนทั่วอิรักและซีเรีย หลังส่งโดรนพิฆาตโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดน ทหารอเมริกันตาย 3 ศพ
  • CNN ชี้ การโจมตีครั้งนี้ของกองทัพสหรัฐฯ เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดกว่าที่ผ่านมา ส่งเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 ถล่มเป้าหมาย 85 จุดในอิรักและซีเรีย
  • สำนักข่าว CNN รายงานรัฐบาลอิรักและซีเรียออกมาประณามถูกสหรัฐฯ ละเมิดอธิปไตยอย่างโจ่งแจ้ง ขณะที่อิหร่านชี้ รัฐบาลไบเดนดำเนินยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาด ที่จะทำให้ตะวันออกกลางลุกเป็นไฟ ความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ทวีความรุนแรงและตึงเครียดมากยิ่งขึ้น
  • ปากีสถานหรือไทย : สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ศาลอิสลามาบัดวันเสาร์(3 ก.พ)ออกคำพิพากษาให้การแต่งงาน 7 ปีของอดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน อิมรอน ข่านและภรรยา บูชรา ข่าน (Bushra Khan) ผิดกฎหมาย สั่งจำคุกเพิ่ม 7 ปีในเรือนจำ เป็นการโดนสั่งจำคุกครั้งที่ 3 ภายในแค่สัปดาห์เดียว ก่อนปากีสถานจะเข้าคูหาเลือกตั้งใหญ่วันพฤหัสบดี(8 ก.พ)ที่จะถึง
  • ยูเครนใช้โดรนติดอาวุธ :  สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กองทัพยูเครนส่งโดรนติดอาวุธ 2 ลำบินมาลอบโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในเมืองวอลโกกราด ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดทางภาคใตัของรัสเซีย จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
  • อสังหาฯจีน : กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่รายงานล่าสุดคาดว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ในประเทศจีนจะลดลงประมาณร้อยละ 50 ในช่วงทศวรรษหน้า