การีนา เดินหน้าโครงการพัฒนาทักษะดิจิตอลให้คนรุ่นใหม่

พิธีเปิดสุดอลังการ ของ การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ ต่อยอด Garena Academy สู่โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024”
พิธีเปิดสุดอลังการ ของ การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ ต่อยอด Garena Academy สู่โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024”

การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ การีนา ต่อยอด Garena Academy สู่โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024” โดยมุ่งใช้เกมและอีสปอร์ตเป็นตัวกลาง ในการเปิดมุมมองให้คนรุ่นใหม่เห็นโอกาสทางอาชีพที่กว้างขึ้นและพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนต่อและทำงานในยุคดิจิทัล

โดยในปีนี้ โครงการ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024” มุ่งเข้าถึงนักเรียนและคุณครูในกทม. และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ กว่า 400 คน รวมถึงจับมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ทุนแก่นักเรียนในโครงการฯ และ ต่อยอดหลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ตสู่การเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ให้เกียรติเป็นประธานภายในงานเปิดตัวโครงการฯ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024”
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ให้เกียรติเป็นประธานภายในงานเปิดตัวโครงการฯ “ห้องเรียน อีสปอร์ต 2024”

ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ให้เกียรติเป็นประธานภายในงานเปิดตัวโครงการฯ กล่าวว่า “โลกยุคดิจิทัลในปัจจุบันพัฒนาไปรวดเร็วจนทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมากมาย หลักสูตรการศึกษา ก็ต้องปรับตัว และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ดังนั้น การพัฒนาความพร้อมของนักเรียนจึงหยุดอยู่แค่การศึกษาตามหลักสูตรพื้นฐานไม่ได้ โดย การสร้างพื้นที่ที่เอื้ออำนวย ให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้ (Learning) ในแง่มุมที่หลากหลายขึ้น นำไปสู่การวิเคราะห์ ตกตะกอน และ นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์จริง ทั้งต่อการดำเนินชีวิต การเรียน และ การบริหารจัดการตัวเองนอกห้องเรียน เป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

ดังนั้น หลักสูตรนอกห้องเรียนอย่างเช่น ห้องเรียนอีสปอร์ต จึงเป็นโอกาสที่ดีที่นักเรียนเรียนรู้สิ่งใหม่ จะได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเลือกเส้นทางชีวิตต่อไปในภายภาคหน้า โดยเฉพาะ เมื่อองค์ความรู้เกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพ และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ในอุตสาหกรรมนี้ ยังมีไม่มากนัก โดยหลักสูตรดังกล่าวที่ถูกพัฒนาขึ้นมา จากมุมมองของผู้ที่อยู่ในวงการอีสปอร์ต ผู้เชี่ยวชาญ นับเป็นจุดตั้งต้นที่ดีให้กับนักเรียน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งคนที่มีความชอบในเกมและอีสปอร์ตอยู่แล้ว”

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ขึ้นกล่าวบนเวที งานเปิดตัวโครงการ "Esports Classroom 2024"
ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ขึ้นกล่าวบนเวที งานเปิดตัวโครงการ “Esports Classroom 2024”

อีสปอร์ตผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์

นางพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ ซึ่งมีการีนา (Garena) เป็นธุรกิจดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนต์ภายในเครือ เปิดเผยว่า เกม และอีสปอร์ตได้รับความสนใจอย่างมาก จากหลายภาคส่วน ทั้งในฐานะความบันเทิงและกีฬาอีสปอร์ต ทั้งยังเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในประเทศไทย

นักเรียน และคุณครูที่เข้าร่วมโครงการ ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 จะได้รับการอบรม และพัฒนาทักษะผ่านการลงมือทำจริง ทั้งจากผู้ประสานโครงการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต ทีมผู้ฝึกสอนกีฬาอีสปอร์ต ทีมนักพากย์ ทีมสื่อวงการเกม ทีมสื่อและการควบคุมการถ่ายทอดสด หลังจากนั้นนักเรียนและคุณครูจะมีโอกาสจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตภายในโรงเรียน และการแข่งขันระหว่างโรงเรียน

“โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ นั้นจะจัดขึ้นที่ Garena Esports Studio เพื่อสัมผัสประสบการณ์จริงและแลกเปลี่ยนความรู้กับทีมงานการีนา ในปีนี้มีโรงเรียนเข้าร่วมจำนวน 16 โรงเรียน นับเป็นครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 400 คน ทั้งจากกรุงเทพ ปริมณฑล และในภูมิภาคอื่นๆ และเรายังคงคาดหวังที่จะนำหลักสูตรไปสู่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศไทยในวงที่กว้างขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนที่เล็งเห็นถึงประโยชน์” นางพุทธวรรณกล่าว

เด็กนักเรียนต้องไม่ทิ้งการศึกษาในหลักสูตร

ผู้บริหาร และผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฯ
ผู้บริหาร และผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฯ

นายกิตติพล คิดกล้า (ครูเบียร์) คุณครูโรงเรียนแจงร้อนวิทยา เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้จากโครงการ Garena Academy ห้องเรียนอีสปอร์ตในปีที่ผ่านมาว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ได้จากโครงการฯ คือการพานักเรียนไปพบกับความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนลองเรียนรู้และทำในสิ่งใหม่ๆ ซึ่งมาจากพื้นฐานความสนใจในตัวเกมและอีสปอร์ต

“เมื่อเข้ามาอยู่ในโครงการฯ แล้ว เด็กนักเรียนก็จะต้องมีวินัย เนื่องจากต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมให้สำเร็จ และไม่ทิ้งการศึกษาในหลักสูตร เมื่อดำเนินโครงการฯ ไปเรื่อยๆ แต่ละคนก็จะได้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพแต่ละแขนงเพิ่มขึ้น ทั้งยังได้ฝึกฝนการบริหารจัดการเวลา ก้าวข้ามอุปสรรค มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและส่วนรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ชัยวุฒิ” ชูอีสปอร์ต ช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย

แหล่งที่มา จาก Startup อนาคตรุ่งที่เริ่มก่อตัวขึ้นในสิงคโปร์เมื่อปี ค.ศ.2009 ปัจจุบัน Garena กลายเป็นหนึ่งใน Unicorn ที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว ทุกวันนี้ยักษ์ใหญ่ในโลกธุรกิจได้เปลี่ยนโฉมไปเป็น Sea เดินเกมธุรกิจเพิ่มขึ้นที่มากกว่าเกมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบัน Sea นั้นเป็นเจ้าของ 3 ธุรกิจใหญ่ที่คนไทยรู้จักกันดี แน่นอนว่าธุรกิจแรกที่ยังคงยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งแถมยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ Garena นั่นเอง ส่วนอีกสองธุรกิจที่มาแรงไม่แพ้กันก็คือ AirPay ระบบ Digital Financial Services ที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นเช่นกัน ส่วนอีกหนึ่งธุรกิจล่าสุดนั้นก็คือ Shopee ระบบ eCommerce ที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งนี่กำลังเป็นธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรงในบ้านเราเป็นอย่างมาก และกระโดดขึ้นมาเป็นแหล่งช้อปขวัญใจคนไทยได้อย่างรวดเร็ว ความสำเร็จต่างๆ เหล่านี้เลยส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในฐานทัพสำคัญของ Sea เลยทีเดียว