The Journalist Club สรุปข่าวสำคัญรอบวันที่ผ่านมา(วันที่3ม.ค.67)

The Journalist Club สรุปข่าวสำคัญรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 3 มกราคม 2566

The Journalist Club สรุปข่าวสำคัญรอบวันที่ผ่านมา เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขา ก็รู้ทุกเรื่อง  วันนี้(3ม.ค.) สภาอภิปรายงบประมาณ 2567

  • รถไฟฟ้าสายสีเหลืองล้อหลุด
  • เครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ไฟไหม้ที่สนามบินฮาเนดะ
  • ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้ถูกทำร้ายระหว่างให้สัมภาษณ์นักข่าว

ข่าวการเมือง

  • “วันนอร์” ไม่ห้าม ถล่มงบโยงทักษิณ “เพื่อไทย” รีบกันท่า ขู่ฟ่อเจอฟ้อง:“เศรษฐา” นำ ครม.ทำบุญขึ้นปีใหม่ 2567 ขอบ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ชีวิตประชาชนดีขึ้น กำชับ ครม.น้อมนำพระราชดำรัสโอกาสวันขึ้นปีใหม่ มาเป็นแนวทางทำงาน มั่นใจเศรษฐกิจปี 67 กระเตื้อง สวน ธนาคารแห่งประเทศไทย ท้วงแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ให้ดูจีดีพีเพื่อนบ้านด้วย
  • รัฐบาลประสานเสียงพร้อมแจงงบประมาณ “วันนอร์ มูหมัด นอร์ มะทา” ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดช่องงบฯราชทัณฑ์โยง “ทักษิณ ชินวัตร” ได้ เพื่อไทยขู่ฟ่ออย่าพาดพิง “นายใหญ่” ฝ่ายค้านไม่สนถ้าจำเป็นก็ต้องแตะ ก้าวไกลเล็งชำแหละจัดงบไม่แก้วิกฤติชาติ ประชาธิปัตย์ตอก เพื่อไทยตั้งงบฯกลาง 6 แสนล้านว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง
  • เหล่าทัพตบเท้าอวยพรให้มีกำลังใจทำงาน เปิดห้องนอนนายกฯตึกไทยคู่ฟ้า เตียงคิงไซส์โทนขาว-ครีม

ข่าวต่างประเทศ

  • ญี่ปุ่นช็อก เครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ไฟไหม้ที่สนามบินฮาเนดะ คาดชนกับเครื่องบินหน่วยยามฝั่ง :เกิดเหตุระทึก เมื่อเครื่องบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 379 คน ประสบอุบัติเหตุ ไฟลุกไหม้กลางรันเวย์สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว

  • ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้ถูกทำร้ายระหว่างให้สัมภาษณ์นักข่าว: อี แจ-มยอง อายุ 59 ปี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ถูกแทงเข้าที่ลำคอ ระหว่างให้สัมภาษณ์นักข่าวที่เมืองปูซาน หลังเยี่ยมชมสถานที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่บนเกาะกาด็อกของปูซาน ตำรวจสามารถจับคนร้ายได้ และ นาย อี แจ-มยอง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลที่คอ ไม่อันตรายถึงชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ

  • 1 มี.ค. 67 เริ่มยกเว้นวีซ่าถาวรไทย-จีน “ปานปรีย์” ย้ำ พำนักได้ไม่เกิน 30 วัน:“ปานปรีย์” รมว.ต่างประเทศ เผย 1 มี.ค. 67 เริ่มยกเว้นวีซ่าถาวรไทย-จีน ย้ำ พำนักได้ไม่เกิน 30 วัน รวมไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน เตรียมบินไปลงนามความตกลงต้นเดือนก.พ.นี้ ชี้เป็นผลสำเร็จจากนายกฯ เยือนจีน
  • เริ่มแล้วมาตรการ “พักหนี้-ปลดหนี้ SMEs” โดย บสย. ลดเงินต้นสูง 15% คาดช่วยคนไทยแก้หนี้กว่า 5 พันราย:เริ่มแล้ว “พักหนี้-ปลดหนี้ SMEs” โดย บสย. ตามนโยบายแก้หนี้ทั้งระบบของรัฐบาล ลงทะเบียน 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไป คาดช่วยลูกหนี้เข้าร่วมโครงการและกลับเข้าสู่ระบบได้ประมาณ 64,000 ราย รวมทั้งจะสามารถช่วยลูกหนี้ กลุ่มไมโคร หรือรายย่อย กลับเข้าสู่ระบบได้เร็วขึ้น แก้หนี้ ปลดหนี้ ได้ประมาณ 5,000 ราย

ข่าวสังคม

  • ผู้ว่าฯ “ชัชชาติ” มอบคำขวัญวันเด็ก 2567 ชี้ นิสัยที่ดีสร้างได้ตั้งแต่ตอนนี้:“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. มอบคำขวัญวันเด็ก 2567 “เปลี่ยนนิสัยเดิม เริ่มนิสัยใหม่ ชีวิตออกแบบได้ สู่เป้าหมายที่เป็นของเรา” ชี้ สร้างนิสัยที่ดีตั้งแต่ตอนนี้ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตที่มีความสุขในอนาคต
  • เข้าสู่เดือนที่ 2 ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 1,043 ราย:ปลัดมหาดไทย เผยผลการลงทะเบียนหนี้นอกระบบเข้าสู่เดือนที่ 2 ลงทะเบียนแล้ว 115,542 ราย มูลหนี้ 7,515 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 1,043 ราย มูลหนี้ลดลงร่วม 137 ล้านบาท เน้นย้ำ ทุกพื้นที่มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง

ข่าวอุบัติเหตุ

  • รถไฟฟ้าสายสีเหลืองล้อหลุด : บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ระบุว่า ล้อประคองรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ได้หลุดร่วงลงมา ใส่รถแท็กซี่ บริเวณถนนเทพารักษ์ ซึ่งอยู่ระหว่างสถานีทิพวัล (YL22) และสถานีศรีเทพา (YL21) ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์จากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้นพบว่า เกิดจากเบ้าลูกปืนของล้อประคอง (Guide Wheel) เสียหายทำให้ล้อหลุดร่วงลงมา โดยขบวนรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลืองที่ประสบเหตุเป็นขบวนใหม่ มีการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงตามรอบโดยปกติ ขณะนี้กำลังตรวจสอบชุดล้อประคองที่หลุดออกมา เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด