ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 : อิสราเอล ฮามาส บอกยังไม่ตกลงหยุดยิงวันจันทร์, สหรัฐฯ ยุโรป ปฏิเสธส่งทหารไปยูเครน

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอล ฮามาส และกาตาร์เตือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่ามองโลกในแง่ดีที่ว่า ข้อตกลงหยุดยิงเพื่อแลกกับตัวประกันจะสำเร็จภายในสุดสัปดาห์นี้ โดยบอกว่ายังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อให้ได้ข้อสรุป

ทางอิสราเอลระบุว่า “แปลกใจที่ประธานาธิบดีไบเดน ใช้คำว่าวันจันทร์และใช้คำว่าหยุดยิง” อิสราเอลพร้อมจะตกลงต่อเมื่อเป็นเงื่อนไขที่เหมาะสมเท่านั้น ด้านบาเซม นาอิม สมาชิกของกลุ่มฮามาส กล่าวเช่นกันว่า “กลุ่มฮามาสไม่ทราบถึงข้อตกลงหยุดยิงใดๆ ในวันจันทร์หน้า”

ชาวปาเลสไตน์ที่อดอยากหลายพันคนรวมตัวกันที่ชายหาดแห่งหนึ่ง เพื่อแย่งกล่องบรรเทาทุกข์ที่กองทัพจอร์แดนส่งมาทางอากาศแต่ผิดเป้าหมายไปลงที่ทะเล ประชาชนต่างบอกว่า ความช่วยเหลือที่ได้รับยังไม่เพียงพอ

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ผู้นำจากหลายประเทศสมาชิกนาโตระบุ ไม่มีแผนส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในยูเครน หลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เสนอความคิดเห็นให้ส่งกองกำลังยุโรปไปยูเครน ด้านโฆษกของรัสเซียกล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงคงจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกไม่ได้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ปฏิเสธการส่งทหารสหรัฐฯ ไปสู้รบในยูเครน

สำนักข่าวรัสเซียรายงานว่า ทางการมีคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เพื่อชดเชยความต้องการที่เพิ่มขึ้นในขณะที่การผลิตลดลง เพราะโรงกลั่นบางแห่งอยู่ระหว่างการซ่อมแซมหลังจากถูกยูเครนโจมตี

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวานว่า อยู่ที่ซาอุดีอาระเบียมาหารือกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ในเรื่องสันติภาพของยูเครน

เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือในฐานะพันธมิตรที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับรัสเซียเสนอโอกาสที่หาได้ยากให้กับชาวรัสเซียประมาณ 100 คน ได้เดินทางท่องเที่ยวที่เกาหลีเหนือในเดือนนี้

Climate change

การแข่งขันสุนัขลากเลื่อนที่มีมายาวนานในภาคตะวันออกของสหรัฯ ยกเลิกการจัดงานในปีนี้ เนื่องจากหิมะน้อย ซึ่งผู้จัดงานกล่าวว่า อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้เข้าร่วมงาน

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

แคนาดาออกร่างกฎหมายบังคับให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายออกอย่างรวดเร็ว

PlayStation ปลดพนักงาน 900 ตำแหน่งและปิด London Studio

รัฐบาลเกาหลีใต้จะสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของหญิงชราวัย 80 ปี หลังจากรถพยาบาลที่นำเธอไปรักษาถูกปฏิเสธจากหลายโรงพยาบาล เนื่องจากการประท้วงหยุดงานของแพทย์

ญี่ปุ่นเผชิญปัญหาประชากรลดลง จำนวนเด็กทารกที่เกิดในญี่ปุ่นลดลง 8 ปีติดต่อกันสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2023

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และอัลจาซีรา