ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 : ทรัมป์จะถอนอเมริกาออกจากนาโต, ติดตามเลือกตั้งอินโดนิเซียพรุ่งนี้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลถล่มราฟาห์ตามแผน จากข้อมูลของสภากาชาดปาเลสไตน์ เมื่อวานอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนัก คร่าชีวิตพลเรือนรวมทั้งเด็กกว่า 100 ราย ขณะที่นานาชาติส่งสัญญาณเตือนถึงอิสราเอล

เมื่อวานกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนและประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบปะกันเพื่อหาวิธีทำให้สงครามอิสราเอล-ฮามาสเข้าสู่เฟสใหม่ ที่ตัวประกันอิสราเอลจะได้รับการปล่อยตัว และมีการยุติสงคราม ในการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล ประธานาธิบดี ไบเดน กล่าวว่า ยังมีช่องว่างของการเจรจาอยู่ ซึ่งจะผลักดันให้ผู้นำอิสราเอลบรรลุข้อตกลงนี้ สหรัฐอเมริกาจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้ข้อตกลงเกิดขึ้น คนใกล้ชิดของประธานาธิบดี ไบเดนบอกว่า ท่านประธานาธิบดีเริ่มหงุดหงิดนายกรัฐมนตรี เนทันยาฮู มากขึ้นเรื่อยๆ

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ครอบครัวชาวยูเครนหวังให้เหล่าคุณพ่อที่ถูกจองจำในรัสเซียได้กลับมา ยูเครนระบุว่า มีประชาชนราว 8,000 คน ทั้งพลเรือนและเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ยังคงถูกรัสเซียคุมขัง จากการรุกรานเต็มรูปแบบที่เริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนในเดือนนี้

เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา

อดีตที่ปรึกษาทรัมป์เตือน อดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ จะถอนสหรัฐฯ ออกจากการเป็นสมาชิกนาโต หลังจากที่พันธมิตรสหรัฐฯ ไม่พอใจกับความคิดเห็นของเขา ที่สนับสนุนให้รัสเซียโจมตีพันธมิตรในยุโรป หากพวกเขาไม่จ่ายเงินสมทบด้านกลาโหมให้นาโต

อดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ ร้องขอต่อศาลฎีกาให้ระงับการตัดสินของศาลชั้นต้นที่ว่า เขาไม่มีเอกสิทธิคุ้มครองประธานาธิบดี จากคดีแทรกแทรงการเลือกตั้งปี 2020

เลือกตั้งอินโดนีเซีย

แม้ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด หรือ โจโควี จะไม่มีชื่ออยู่บนบัตรลงคะแนน แต่การได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากประชาชน เขาจะกำหนดรูปแบบการสืบทอดตำแหน่งในการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ ด้วยการส่งลูกชายเป็นทีมผู้สมัครของ รัฐมนตรีกลาโหม ปราโบโว ซูเบียนโต

ผลโพลระบุว่า พรรคของรัฐมนตรีซูเบียนโต ได้รับความนิยมอย่างมาก สิ่งนี้อาจจะเรียกได้ว่า เป็นปรากฏการณ์ โจโควีเอฟเฟ็กต์ ที่ส่งต่อมายังลูกชายของเขายิบราน รากาบูมิง รากาและซูเบียนโต

หลังจากดำรงตำแหน่งได้สูงสุดครบ 2 สมัย โจโควีจะลาออกในเดือนตุลาคม อินโดนีเซียเป็น ประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

สมาคมธนาคาร VDP กล่าวว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ของเยอรมนีลดลง 12.1% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2023 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงมากที่สุดที่สุดเท่าที่เคยมีมา อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของเยอรมันกำลังเผชิญกับวิกฤตเลวร้ายในรอบหลายทศวรรษ

เจนเซ่น ฮวง (Jensen Huang) ซีอีโอของ Nvidia บริษัท เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กล่าวว่าทุกประเทศจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของตนเอง เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ปกป้องวัฒนธรรมของตนเอง

เจฟฟ์ เบิร์นสไตน์ (Jeff Burnstein) ประธาน Association for Advancing Automation ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ติดตามคำสั่งซื้อหุ่นยนต์กล่าวว่า บริษัทในอเมริกาเหนือสั่งซื้อหุ่นยนต์น้อยลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ขั้นสูงจึงยากขึ้น นับเป็นการชะงักครั้งแรกในรอบ 5 ปี ของภูมิภาค ในการใช้หุ่นยนต์มาเป็นแรงงาน

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี