ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 : เนทันยาฮูสั่งเผด็จศึกก่อนรอมฎอน ชาวกาซาดื่มน้ำส้วมประทังชีวิต, พม่าบังคับเป็นทหาร 2 ปี

อังกฤษ

เจ้าชายแฮร์รี่ไม่ได้พบกับเจ้าชายวิลเลียมในช่วงการเดินทางเยี่ยมพระเจ้าชาร์ลที่ 3 จากการประชวรด้วยโรคมะเร็ง ทำให้เกิดข้อสงสัยไปทั่วว่า อาการประชวรของพระเจ้าชาร์ลจะทำให้ทั้ง 2 พระองค์กลับมาคืนดีกันอีกครั้งหรือไม่

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บอกคณะรัฐมนตรีสงคราม ให้ปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ให้เสร็จก่อนเริ่มเดือนรอมฎอนในวันที่ 10 มีนาคม

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูยังกล่าวอีกว่า IDF จะเข้าไปในราฟาห์ ป้อมปราการสุดท้ายของกลุ่มฮามาสในอีกไม่ช้า

ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ผู้ที่เหลือรอดอยู่บอกว่า ทหารอิสราเอลทำลายล้างทุกอย่าง บางครอบครัวต้องดื่มน้ำในห้องสุขาเพื่อไม่ให้อดตาย

กระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาราเบียเตือนอิสราเอล โดยออกแถลงการณ์ขอคัดค้านและประณามการบังคับเนรเทศชาวกาซา พร้อมย้ำขอเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที

พม่า

รัฐบาลทหารพม่าบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร รัฐบาลทหารประกาศการรับราชการทหารภาคบังคับสำหรับชายหนุ่มและหญิงสาวทุกคน ท่ามกลางความวุ่นวายในประเทศที่ยังคงมีอยู่

กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน โดยการทำรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กองทัพได้พ่ายแพ้ในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์และกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร

ความเคลื่อนไหวที่ประกาศเมื่อวาน กำหนดให้ผู้ชายทุกคนที่มีอายุ 18-35 ปี และผู้หญิงอายุ 18-27 ปี ต้องรับราชการอย่างน้อย 2 ปีภายใต้คำสั่งของทหาร

ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ในแถลงการณ์รัฐบาลทหารระบุแค่ว่า กระทรวงกลาโหมจะออกข้อบังคับ ขั้นตอน คำสั่งและประกาศต่อไป

ฮังการี

ประธานาธิบดีหญิงฮังการี คาทาลิน โนวัค ประกาศลาออกผ่านรายการสดทางโทรทัศน์ จากกรณีที่ให้อภัยโทษแก่ชายที่ถูกตัดสินว่าปกปิดคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

มีการประท้วงมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกร้องให้เธอลงจากตำแหน่ง นางโนวัคกล่าวขอโทษและพูดว่า เธอได้ทำผิดพลาดที่ตัดสินใจให้อภัยโทษในคดีนี้

ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียจะออกกฎหมายให้คนทำงานมีสิทธิ์ไม่รับสายโทรและข้อความที่ไม่สมเหตุสมผลจากเจ้านายช่วงนอกเวลาทำงาน

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี