ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 9 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 9 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 9 มีนาคม 2567 : แฮกเกอร์รัสเซียเจาะระบบ Microsoft เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียวันที่ 15-17 มีนาคม คาดปูตินชนะง่ายดาย

แฮกเกอร์รัสเซียเจาะระบบ Microsoft

กลุ่มแฮกเกอร์รัสเซียสามารถเจาะเข้าระบบซอฟต์แวร์ที่สำคัญของ Microsoft ได้บางส่วน บริษัท Microsoft ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ โดยระบุว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลจากระบบอีเมลของบริษัทฯ เพื่อเข้าถึงที่เก็บซอร์สโค้ด (Source Code) และระบบภายในองค์กร ทางด้านบริษัท Hewlett Packard Enterprise ระบุเช่นกันว่า แฮกเกอร์กลุ่มเดียวกันนี้เคยเจาะระบบอีเมลบนคลาวด์ของบริษัทฯเช่นกัน ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนของกลุ่มแฮกเกอร์นี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พบมีประวัติรวบรวมข่าวกรองเพื่อสนับสนุนรัสเซีย

เลือกตั้งรัสเซีย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียจะมีขึ้น 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มีนาคม คาดว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะชนะได้อย่างง่ายดาย

เกาหลีเหนือซ้อมรบ

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน นำการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ให้กองทัพประชาชนเกาหลี สื่อของรัฐรายงานว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวอยู่บริเวณชายแดน มีระยะการยิงถึง “เมืองหลวงของศัตรู” ซึ่งหมายถึงเมืองหลวงของเกาหลีใต้ที่มีประชากรเกือบ 10 ล้านคน

ลักพาตัวนักเรียน 227 คน ที่ไนจีเรีย

มือปืนในไนจีเรียลักพาตัวนักเรียนมากกว่า 200 คน ทางตอนเหนือของเมืองคูริกา ซึ่งเป็นการลักพาตัวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2564 กลุ่มแอมเนสตี้ เรียกร้องทางการไนจีเรียให้ช่วยเหลือนักเรียนให้ออกมาอย่างปลอดภัย และนำผู้กระทำผิดเข้ารับโทษ

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

สำนักงานของรัฐสภาสหรัฐระบุว่า ทางสำนักงานต้องรับโทรศัพท์จากผู้ใช้ TikTok ซึ่งมีตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ หลังจากมีการออกร่างกฎหมายแบนแอปยอดนิยมนี้

CNOOC บริษัทน้ำมันและก๊าซยักษ์ใหญ่ของจีน ค้นพบแหล่งสำรองใหม่ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในทะเลจีนใต้ ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 100 ล้านตัน ใกล้มณฑลกวางตุ้ง

สตูดิโอของ อากิระ โทริยามา ผู้สร้างการ์ตูน “ดราก้อนบอล” ที่ถูกนำไปผลิตเป็นภาพยนตร์ วิดีโอเกม และรายการทีวียอดนิยม เสียชีวิตแล้วจากโรคลิ่มเลือดในสมอง ด้วยวัย 68 ปี

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี