ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 2 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 2 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 2 มีนาคม 2567 : ฮามาสระบุตัวประกันตายแล้ว 70 คน, ผู้ป่วยโควิดสหรัฐไม่ต้องกักตัวแล้ว

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อวานกลุ่มฮามาสแจ้งว่า ตัวประกัน 7 ราย ได้เสียชีวิตแล้ว ฮามาสประณามการโจมตีของกองกำลังอิสราเอลว่าคร่าชีวิตนักรบของฮามาสไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงตัวประกันซึ่งขณะนี้ได้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 70 ราย

เมื่อวานประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่า จะส่งความช่วยเหลือทางอากาศไปให้ชาวกาซา ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติมีเด็กอย่างน้อย 10 ราย อดตายในสงครามนี้

นานาชาติเรียกร้องให้สอบสวนกรณีที่ กองกำลังอิสราเอลโจมตีพลเรือนที่มารอรับอาหาร

ความขัดแย้งภายในรัสเซีย

ชาวรัสเซียหลายพันคนเอาชนะความหวาดกลัว เพื่อร่วมไว้อาลัยและกล่าวคำอำลากับผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย อเล็กซีย์ นาวาลนี ต่างนำช่อดอกไม้มา และบางคนตะโกนต่อต้านเป็นทำนองว่า “รัสเซียจะเป็นอิสระ, ไม่เอาสงคราม, รัสเซียที่ไม่มีปูติน, เราไม่ให้อภัย และ ปูตินคือฆาตกร”

เลือกตั้งที่อิหร่าน

เมื่อวานประชาชนชาวอิหร่านได้ลงคะแนนเสียงเลือกรัฐบาลชุดใหม่ การเลือกตั้งนี้เป็นบททดสอบความคิดเห็นของประชาชนเป็นครั้งแรก ท่ามกลางความไม่พอใจในระบอบอิสลามหัวรุนแรง ทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจ ข้อจำกัดในเสรีภาพทางการเมืองและสังคม ระบอบอิสลามหัวรุนแรงบริหารประเทศมามากว่า 2 ทศวรรษ

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาออกแนวทางปฏิบัติใหม่เมื่อวาน ให้ผู้ที่ป่วยเป็นโควิดไม่ต้องกักตัว 5 วัน ศูนย์ควบคุมฯ ได้จัดให้โควิดเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจชนิดหนึ่ง

อีลอน มัสก์ ฟ้อง OpenAI, ซีอีโอ แซม อัลท์แมน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าละเมิดสัญญาตอน มัสก์ ช่วยก่อตั้ง ChatGPT เมื่อปี 2015

เกิดเหตุไฟไหม้ใหญ่ในบังกลาเทศ เผาไหม้อาคาร 6 ชั้นซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารหลายร้าน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี