ก. ท่องเที่ยว ปลื้มนำไทยดึงผู้ผลิตหนังโลก เฮลงทุน 3.69 พันล้าน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดบูธประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77 Marché du Film - Festival de Cannes 12 วัน
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดบูธประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77 Marché du Film - Festival de Cannes 12 วัน

ปลัด ท่องเที่ยว ปลื้มนำไทยสร้างความสำเร็จ เทศกาล หนัง เมืองคานส์ คาดงานเดียวดึง ผู้ผลิต ผู้สร้างภาพยนต์ ซีรีย์ทั่วโลก เข้ามาลงทุนในไทย 3,690 ล้านบาท โชว์สถิติปี’66 ตลาดโตแรง 2 เท่า

นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทางกรมการท่องเที่ยวโดยกองกิจการภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO: Thailand Film Office) สรุปความสำเร็จ หลังเปิดบูธนิทรรศการในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77 Marché du Film – Festival de Cannes ที่เมืองคานส์ ฝรั่งเศส ที่เพิ่งจะปิดฉากไปเมื่อ 25 พฤษภาคม 2567

มีผู้ผลิตผู้สร้างภาพยนตร์ แสดงความสนใจจะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองไทยคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 3,690 ล้านบาท เบื้องต้นมี 30 ราย เช่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย

ไทยโปรโมตรัฐบาลให้อินเซนทีฟกองถ่ายภาพยนตร์ทั่วโลกเลือกสถานที่ถ่ายทำในไทยจะได้เงินคืน 20 % ของเงินลงทุน
ไทยโปรโมตรัฐบาลให้อินเซนทีฟกองถ่ายภาพยนตร์ทั่วโลกเลือกสถานที่ถ่ายทำในไทยจะได้เงินคืน 20 % ของเงินลงทุน

ทางกระทรวงการ ท่องเที่ยว และ กีฬาได้สร้างแรงจูงใจ โดยการนำเสนอสิทธิประโยชน์ตามนโยบายรัฐบาลไทยประกาศให้อินเซนทีฟคืนเงิน 20 % ให้ผู้ผลิต ผู้สร้างภาพยนตร์ จึงทำให้คณะกรรมภาพยนตร์ ของประเทศต่าง ๆ แวะเวียนเข้าสอบถามข้อมูลการถ่ายทำภาพยนตร์ ซีรีย์ ในไทย ซีรีย์ ตลอดงาน มีโอกาสต้อนรับกลุ่มตลาดดังกล่าวเข้ามาแลกเปลี่ยนพูดคุยด้วยกว่า 800 ราย

ประเทศไทย มีผลงานดึงดูดผู้ประกอบการต่างประเทศ มาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สถิติตั้งแต่ปี 2560 มีรายได้เข้าประเทศ 80 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,200 ล้านบาท ผ่านมา 6 ปี ล่าสุดเมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ขยับสูงขึ้นเป็น 176 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 6,600 ล้านบาท

กระทรวงการท่องเที่ยว และ กีฬาคาดปี 2567 อุตสาหกรรมภาพยนต์ต่างชาติ จะเลือกเมืองไทย เป็นโลเกชั่นมากขึ้น สร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพครบวงจรทั้ง 5 ด้าน คือ 1.ความพร้อมสถานที่ถ่ายทำ 2.ทีมงานสนับสนุน 3.โครงสร้างพื้นฐาน 4.มาตรการจูงใจของภาครัฐ

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ปี 2567 ตลอดการเปิดคูหานิทรรศการประเทศไทย ในงานเทศกาลภาพยนตร์ เมืองคานส์ ได้นำเสนอนโยบาย แจกอินเซนทีฟ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

เชิญชวนกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ พร้อมกับแนะนำสถานที่ถ่ายทำ อย่างหลากหลายของไทย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม พร้อมกับแจกของที่ระลึก เป็นกางเกงช้าง กางเกงแมว ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย และทางนครราชสีมาร่วมมือนำคลิปวิดีโอสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดนำเสนอกับคณะถ่ายทำต่างประเทศสร้างแรงจูงใจได้เป็นอย่างดี

ตลอดงานเทศกาลภาพยนตร์ เมืองคานส์ ทั้ง 12 วัน ประเทศไทยได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ พิธีเปิดคูหานิทรรศการ การแถลง

ความสำเร็จการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก จัดงานเลี้ยงผู้ผลิตภาพยนตร์ หรือ Thailand Happy Hours เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยง สมาชิกเครือข่ายคณะกรรมการภาพยนตร์แห่งเอเชีย (AFCNet) ดึงดูดให้ผู้ผลิต ผู้สร้างภาพยนตร์ อย่างหลากหลาย

ไทยวางกลยุทธ์ใช้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ซอฟท์ พาวเวอร์ ด้านวัฒนธรรม ประเพณี ของไทยในตลาดโลก
ไทยวางกลยุทธ์ใช้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ซอฟท์ พาวเวอร์ ด้านวัฒนธรรม ประเพณี ของไทยในตลาดโลก

ตามแผนทางกรมการท่องเที่ยว จะเดินหน้าบูรณาการความร่วมมือ กับกระทรวงวัฒนธรรมเปิดคูหานิทรรศการ ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์เป็นประจำทุกปี มุ่งประชาสัมพันธ์ ศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทย ตอกย้ำการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก เพิ่มรายได้เข้าประเทศ แล้วกระจายเม็ดเงินไปยังธุรกิจภาพยนตร์ ท่องเที่ยว และ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ควบคู่กับการเผยแพร่ซอฟท์ พาวเวอร์ เอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ผ่านภาพยนตร์นานาชาติ ที่เข้ามาถ่ายทำในไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ททท. จัด Amazing Travel Market ลดใหญ่ 80% ดันไทยฮับโลก