Lego รุกปรับแบรนด์ใหม่ให้ความรู้สึกถึงความหลังและ ประวัติ ความเป็นมา

Lego แบรนด์ ประวัติ ความเป็นมา

Lego (เลโก้) แบรนด์ของเล่นจากประเทศเดนมาร์คที่มี ประวัติ มายาวนานกับของเล่นตัวต่อที่มีสีสันที่มีผู้ชื่ยนชอบกันทั่วโลกที่มีความไม่สอดคล้องกันเล็กน้อยในการสร้างแบรนด์ กำลังเปลี่ยนแปลงด้วยการการเปิดตัวเอกลักษณ์ของแบรนด์ใหม่เต็มรูปแบบ

การสร้างแบรนด์ใหม่ที่สนุกสนานนี้จะครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้และบนแพล็ตฟอร์มดิจิทัล โดยใช้ประโยชน์จากรูปแบบตัวต่อเลโก้ที่เป็นที่รู้จัก เพื่อสร้างสินทรัพย์ทั้งดิจิทัลและกายภาพโดยเน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่น 

หลังจากมีข้อถกเถียง Lego AI  เมื่อเร็วๆ นี้ ดูเหมือนว่าเป็นความคิดที่ดีที่จะทำให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับข้อความด้วยภาษาการออกแบบที่สอดคล้องกัน

Lego แบรนด์ ประวัติ ความเป็นมา

แม้ว่าโลโก้ของเลโก้ จะมีองค์ประกอบการออกแบบที่เป็นที่รู้จักมายาวนาน แต่แบรนด์พบว่าตัวเองต้องการประสบการณ์แบรนด์ที่ลื่นไหลและเหนียวแน่นมากขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ 

ดังนั้น Interbrand ที่ปรึกษาด้านแบรนด์ของเลโก้ จึงเริ่มสร้างอัตลักษณ์ด้วยการค้นคว้ารูปแบบต่างๆ ของการเล่าเรื่องด้วยภาพ

เมื่อตระหนักว่าแฟนๆ ที่เหนียวแน่นของเลโก้ ยังคงเรียนรู้การอ่าน พวกเขาจึงหันมาใช้ภาษาภาพของหนังสือการ์ตูน ซึ่งเป็นสิ่งที่เลโก้ เคยพึ่งพาในอดีต ผลลัพธ์ที่ได้คือสถาปัตยกรรมและทรัพย์สินของแบรนด์ใหม่ที่แสดงถึงประสบการณ์ของแบรนด์เลโก้ ด้วยการใช้เซลล์ในการสร้างภาพการ์ตูน,  การใส่ช่องคำพูด, กราฟิกแอ็คชั่น รวมถึง เลโก้มินิฟิกเกอร์

เลโก้ ระบุว่า ข้อแนะนำ 23 ประการและหลักการ 110 ประการถูกตัดทอนเหลือหลักการออกแบบหลัก 5 ประการ ได้แก่ การออกแบบสำหรับผู้ชม, สร้างจากระบบที่กำลังเล่น, บอกเล่าเรื่องราว, สนุกสนาน มองโลกในแง่ดี, และทำให้มันเรียบง่าย ผลลัพธ์ที่ได้คืออัตลักษณ์ที่เหมาะกับประวัติศาสตร์ของเลโก้ จริงๆ แล้วมันอาจจะกระตุ้นให้เกิดความคิดถึงสำหรับทุกคนที่เติบโตมากับแบรนด์นี้ แต่ยังให้ความรู้สึกสดชื่นและทันสมัยอีกด้วย

Lego แบรนด์ ประวัติ ความเป็นมา

การสร้างแบรนด์ใหม่ยังได้ออกแบบฟอนต์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Lego Brick Pro ซึ่งช่วยให้กระบวนการสร้างองค์ประกอบเลโก้ สามารถจำลองแบบดิจิทัลในรูปแบบของแบบอักษร สามารถใช้เพื่อสร้างรูปร่างที่จับ ภาพประกอบ ปุ่ม UI และอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้รูปทรงเรขาคณิตเดียวกันกับตัวต่อ ตัวอย่างเช่น ปุ่มร้านค้าที่ทำจากเลโก้สามารถสร้างขึ้นได้ในอัตราส่วนเดียวกันกับการเปลี่ยนระหว่างประสบการณ์ทางกายภาพและดิจิทัล

ในขณะเดียวกัน แบบอักษรใหม่Lego Typewell ก็ขึ้นอยู่กับประเภทที่พบในเอกสารสำคัญของบริษัทเลโก้ กราฟิกแอ็คชั่นเพิ่มไดนามิก, ดราม่า และอารมณ์ให้กับภาพโดยใช้องค์ประกอบเลโก้ 58 ชิ้นแทนคำพูด ในขณะที่หลักการเคลื่อนไหวรวมถึงวิธีการเปลี่ยน, ตัดต่อ หรือเคลื่อนย้ายองค์ประกอบการออกแบบตามแบรนด์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากวิธีที่ผู้คนเล่นกับเลโก้ เช่น การแยกและวางตัวต่อ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ประวัติของเลโก้ จากเว็บไซต์เลโก้ ระบุว่า

Ole Kirk Kristiansen ตั้งถิ่นฐานใน Billund ประเทศเดนมาร์ก เป็นผู้ก่อตั้งเลโก้

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2459 เมื่อ Ole Kirk Kristiansen อายุ 24 ปี ได้ซื้อ Billund Maskinsnedkeri  เป็นร้านขายงานไม้และช่างไม้ Billund ในราคา 10,000 โครนเดนมาร์ก ในขณะนั้น Billund เป็นชุมชนที่ประกอบด้วยฟาร์มขนาดเล็กและที่ดินขนาดเล็ก/ไร่นา ร้านขายของชำ ผลิตภัณฑ์นม ช่างตีเหล็ก โรงแรมขนาดเล็ก หอเผยแผ่ศาสนา โรงเรียน ร้านสหกรณ์ และโรงงานไม้ต่อไม้

Ole Kirk แต่งงานกับ Kristine Sørensen ในปี 1916 และทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 4 คน

สำหรับร้านขายงานไม้และช่างไม้ Billund จะรับงานผลิตประตู หน้าต่าง ตู้ครัว ตู้ โลงศพ ตู้ลิ้นชัก ตัวถังสำหรับรถเข็น งานฝีมือคุณภาพชั้นหนึ่งทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Ole Kirk

นอกจากนี้ Ole Kirk ยังสร้างโครงการขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น บ้าน อาคารฟาร์ม โรงรีดนมที่ Billund และที่ Randbøl ห้องเผยแผ่ศาสนา และแกลเลอรีใหม่สำหรับโบสถ์ Grene รวมทั้งได้รับสัญญาสร้างโบสถ์ใน Skjoldberg ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ผลกำไรน้อยมาก ซึ่ง Ole Kirk พูดว่า: โอ้ มันเป็นไปเพื่อจุดประสงค์ที่ดี

Ole Kirk เป็นสมาชิกที่แข็งขันในชุมชนท้องถิ่น และเขาดำเนินชีวิตตามหลักการพื้นฐานที่เรียบง่าย ซึ่งในระดับสูงมาจากความเชื่อแบบคริสเตียนของเขา: เพื่อดูแลสิ่งที่มอบโอกาสให้แก่เขาให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเป็นทัศนคติที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก

เขาเป็นแขกประจำที่ Mission Hall ใน Billund สอนเด็กๆ ที่โรงเรียนหัตถกรรมในท้องถิ่น และอยู่ในคณะกรรมการของ Billund Generating Station ซึ่งเขาช่วยสร้างในปี 1917 เขาทำงานอย่างหนักในโรงเรียนวันอาทิตย์และใน YMCA และ YWCA และสนับสนุนการชุมนุม Herrnhutt ใน Christiansfeldก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1949

โดย Ole Kirk Christiansen ช่างไม้ชาวเดนมาร์กซึ่งหันมาผลิตของเล่นจากไม้หลังเห็นว่าของเล่นขนาดเล็กที่ทำจากเศษไม้ที่เหลือจากงานรับสร้างบ้าน และเครื่องเรือน เริ่มขายดี จึงเป็นที่มาว่าทำไมตัวต่อของ Lego จึงทำจากไม้มากกว่าพลาสติก

Ole Kirk ร่วมกับภรรยาของเขา เป็นสมาชิกของ Church Association for the Inner Mission ซึ่งเป็นขบวนการที่มีชื่อเสียงในชุมชนประหยัด ศรัทธาที่ผสมผสานกับความมุ่งมั่น การทำงานหนัก ความกล้าหาญ และการมองโลกในแง่ดี ช่วยให้ Ole Kirk Kristiansen สามารถอยู่รอดได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากทั้งในด้านส่วนตัวและด้านเศรษฐกิจ

สำหรับชื่อ Lego เป็นตัวย่อของคำภาษาเดนมาร์กสองคำ “leg godt” ซึ่งแปลว่า “เล่นได้ดี”  LEGO Group ก่อตั้งขึ้นในปี 2475 โดย Ole Kirk Kristiansen บริษัทได้ส่งต่อจากพ่อสู่ลูก และปัจจุบันเป็นเจ้าของโดย Kjeld Kirk Kristiansen เป็นหลานของผู้ก่อตั้

ที่มา- https://www.creativebloq.com/news/lego-brand-identity

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ เลโก้