IMF ชี้ AI จะสร้างผลกระทบทั่วโลกตกงาน 40% และทำให้ความไม่เท่าเทียมแย่ลงอีก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในรายงานการวิเคราะห์ฉบับใหม่ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานทั่วโลกเกือบ 40%

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF กล่าวว่า  ในสมมุติฐานส่วนใหญ่พบว่า AI มีแนวโน้มจะทำให้สถานการณ์ความไม่เท่เทียมโดยรวมย่ำแย่ลงไปอีก ซึ่วทางกลุ่มเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินควรจัดการกับ “แนวโน้มที่เป็นปัญหาดังกล่าว” เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยี AI เข้ามาสร้างความตึงเครียดทางสังคมเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คุณและโทษของ AI กลายเป็นที่จับตามอง หลังเทคโนโลยีดังกล่าวแพร่หลายอย่างรวดเร็ว

IMF ระบุว่า AI มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนของการว่างจ้างมากถึง 60% ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว โดยพนักงานประมาณครึ่งหนึ่งจะได้รับประโยชน์จากการใช้ AI เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขา แต่สำหรับพนักงานอีกครึ่งหนึ่งจะถูก AI เข้ามาแย่งงาน เนื่องจาก AI มีศักยภาพในการปฏิบัติงานสำคัญต่าง ๆ ที่ปัจจุบันดำเนินงานโดยมนุษย์ โดยศักยภาพเหล่านี้จะทำให้ลดอุปสงค์แรงงาน รวมถึงกระทบต่อค่าจ้างและแม้กระทั่งปลดพนักงาน

ขณะเดียวกัน IMF คาดการณ์ว่า เทคโนโลยี AI จะกระทบต่อการว่าจ้างงาน 26% ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ  เชื่อว่าผู้มีรายได้น้อยและแรงงานสูงอายุอาจล้าหลัง

“เป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศต่างๆ ในการสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่ครอบคลุม และเสนอโครงการฝึกอบรมใหม่สำหรับคนงานที่มีภาวะเปราะบาง” นางจอร์จีวา กล่าว “ในการทำเช่นนั้น เราจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของ AI ครอบคลุมมากขึ้น ปกป้องการดำรงชีวิตและควบคุมความไม่เท่าเทียมกัน” กอร์เกียวา กล่าว

การวิเคราะห์ของ IMF มีขึ้นในขณะที่ผู้นำทางธุรกิจและการเมืองระดับโลกรวมตัวกันที่ World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ที่มา- https://www.bbc.com/news/business-67977967

#TheJournalistClub