iLaw ส่ง 2แสนรายชื่อให้รัฐบาล “เพื่อไทย” เดินหน้าจัดทำประชามติ

iLaw ส่ง 205,739 รายชื่อให้รัฐบาล “เพื่อไทย” จัดทำประชามติ ที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วม

  • พร้อมนำคำถามประชามติที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอมา
  • เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค นางสาวขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรค ร่วมกันรับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำโดย iLaw ซึ่งรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชน จำนวน 205,739 รายชื่อ เสนอให้รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ดำเนินการจัดทำประชามติที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วม พร้อมนำคำถามประชามติที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอมาเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ที่แสดงเจตจำนงค์ในการใช้ช่องทางตามกฎหมายประชามติ ในการเสนอคำถามที่จะให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณากำหนดในการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญและจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล ได้เสนอเรื่องนี้เอาไว้ เราก็จะทำตามเจตนารมณ์ เมื่อการจัดตั้งรัฐบาล เสร็จเรียบร้อยก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

นายชูศักดิ์ ศิรินิล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยริเริ่มในการขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มานานแล้ว เมื่อปี 2563 เราได้เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แต่ก็มีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยอำนาจหน้าที่รัฐสภาในการแก้ไขจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งสุดท้ายไม่สามารถโหวตผ่านได้ เนื่องจากสมาชิกรัฐสภาตีความกันว่าก่อนจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องไปสอบถามประชาชนก่อน ในครั้งนี้เราก็ยืนยันว่าจะต้องมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และก่อนอื่นต้องทำประชามติสอบถามประชาชนว่าต้องการให้ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อเป็นหลักประกันว่าเราได้สอบถามประชาชนแล้ว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ในอดีตเราเคยเสนอกระบวนการของ สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ในครั้งนี้เราจึงเห็นว่าจะต้องสอบถามประชาชนให้ชัดเจนว่า 1.ประสงค์จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และ 2. จะมีการเลือกตั้ง สสร. มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ถ้าสามารถถามได้สะเด็ดน้ำแบบนี้ก็เชื่อว่ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเดินไปได้ราบรื่น ซึ่งสุดท้ายเราก็จะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง