IKEA สุดติ่งเปิดตัว Gen AI ยกระดับให้ลูกค้าดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเอง

ลงทุนนำ Co-Pilot มาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า และเปิดให้พนักงานนำไปใช้ยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้อย่างต่อเนื่อง

ฟอร์บส์ออนไลน์ รายงานว่า IKEA ผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ระดับโลก ซึ่งเป็นผู้นำนวัตกรรมค้าปลีกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมานาวนาน รวมถึงเทคโนโลยี AI และ AR ซึ่งประสบความสำเร็จในกทรสร้างประสบการณ์ใหม่และบริการให้ลูกค้า

ในยุคนี้ ได้รุกเข้าสู่ Generative AI เพิ่อการออกแบบบ้านในอุดมคติของพวกเขา นอกจากนี้จัดตั้งทีมงาน AI ที่มีจริยธรรมซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วทั้งธุรกิจเพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ได้รับการเผยแพร่อย่างมีความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนอย่างมากในการสร้างทักษะให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานทั้งหมดสามารถใช้ AI เพื่อแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนประสิทธิภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Parag Parekh ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลของ IKEA Retail (Ingka Group) กล่าวถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เชิงสร้างสรรค์เพื่อการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า โดย IKEA ได้เปิดตัวแชทบอท AIเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนโดย ChatGPT โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าทุกคนเป็นผู้ช่วยออกแบบ AI ของตัวเอง

แชทบอตนี้เปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา และจะมีการขยายเพิ่มเติมตามมา โดยสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการซื้อ รวมถึงให้คำแนะนำการออกแบบเฉพาะบุคคลได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ร่วมกับ IKEA Kreativ ซึ่งเป็นเครื่องมือออนไลน์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเห็นภาพและออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยของตนเองในสภาพแวดล้อมความเป็นจริงผสม

ด้านพนักงานของ IKEA ก็จะได้รับประโยชน์จากเครื่องมือ AI เชิงสร้างสรรค์เช่นกัน กับเรียกว่า “AI Toolbox”

สร้างขึ้นจากโปรแกรม Co-Pilot ใน Bing ของ Microsoft เวอร์ชันที่กำหนดเอง ช่วยให้พวกเขาสร้างเนื้อหาและเนื้อหาที่แสดงผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่เกี่ยวข้องสำหรับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

Parekh ยกตัวอย่างการนำสื่อการตลาดไปใช้ใหม่สำหรับกลุ่มเป้าหมายและตลาดต่างๆ “นี่คือภาพโซฟาที่มีอยู่ในเว็บไซต์ของเรา … ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาส และเราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ภาพและเนื้อหามีความเกี่ยวข้องกับแคมเปญคริสต์มาส คุณต้องการของประดับตกแต่งคริสต์มาส และ AI Toolbox ช่วยให้คุณสร้างภาพที่มีต้นคริสต์มาสอยู่ด้านหลังโซฟา และทันใดนั้นคุณก็เตรียมมันให้พร้อม”

นอกจากนี้ IKEA ยังได้นำ AI สำหรัลการปฏิบัติการและซัพพลายเชน โดยได้ลงทุนใน AI แบบดั้งเดิมมากมายที่มุ่งเป้าไปที่การขับเคลื่อนประสิทธิภาพและลดการสูญสียรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่ที่ใช้ในกลุ่มยานพาหนะขนส่งและจัดหา และการใช้โดรนเพื่อตรวจสอบสินค้าคงคลังในคลังสินค้าในร้านค้าในยุโรป 16 แห่ง นอกจากนี้ยังใช้การตรวจจับความต้องการเพื่อคาดการณ์รูปแบบความต้องการของผู้บริโภคในระยะสั้น ตัวอย่างหนึ่งทำให้ IKEA โปรตุเกา สามารถปรับปรุงความแม่นยำในการคาดการณ์ความต้องการได้เพิ่มอีก 5%

“เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานมีความรู้และความเข้าใจที่จำเป็นในการดำเนินการนี้ IKEA จึงได้เปิดตัวโครงการความรู้ด้าน AI ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อฝึกอบรมพนักงาน 3,000 คนเกี่ยวกับพื้นฐานของ AI ที่มีจริยธรรมและความรับผิดชอบในปีนี้

Parekh กล่าวว่า “เราเชื่อว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานของเราจะต้องมีทักษะใหม่ในการทำงานในวันพรุ่งนี้ และเราควรจะเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาพร้อม … ว่าพวกเขากำลังยอมรับมัน”

ที่มา- https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2024/04/05/the-amazing-ways-ikea-is-using-generative-ai/?sh=3863c4b46fa0