อย. พัฒนาศักยภาพครู มุ่งขยายเครือข่ายอย.น้อยในโรงเรียน 

 อย.จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุณครูอย.น้อย  เพื่อให้คุณครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ

  • เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ 
  • หวังให้เด็กนักเรียนรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
  • มีความปลอดภัยและสมประโยชน์สูงสุด

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)​ เปิดเผยว่า การอบรมพัฒนาทักษะด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุณครูโรงเรียน อย. น้อย   เพื่อดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย ซึ่งเป็น หนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข คือ การวางรากฐานการแพทย์ปฐมภูมิ ที่ตั้งเป้างานอนามัยโรงเรียน 1 อำเภอ 1 โรงเรียน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่มุ่งผลักดันให้โรงเรียนมีการดำเนินงานตามมาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย โดยการวางรากฐานให้เยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติมีศักยภาพ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และมีความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถถ่ายทอดความรู้ไปยังเพื่อน ครอบครัว และชุมชน ทำให้เกิดเกราะป้องกันอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีทั้งนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษาทั่วประเทศ

 สำหรับการอบรมพัฒนาทักษะด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุณครูโรงเรียน อย. น้อย เพื่อให้คุณครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ และยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภคในสถานศึกษา ซึ่งการอบรมประกอบด้วยการบรรยายการรับรองเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย การบรรยายความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพครอบคลุมเรื่อง เครื่องสำอาง ยา และอาหาร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเครือข่ายครูจากโรงเรียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

“กิจกรรมเกี่ยวกับ อย. น้อย อย่างจริงจัง เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเหล่านั้น เจริญเติบโตเป็นอนาคตของชาติที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ต่อไป”