EU เปิดไต่สวน TikTok อย่างเป็นทางการ โดยอ้างถึงความปลอดภัยของเยาวชน

มีรายงานข่าวจากต่าวประเทศระบุว่า คณะกรรมมาธิการ สหภาพยุโรป (EU) เริ่มการตรวจสอบ TikTok อย่างเป็นการภายใต้ พรบ.บริการดิจิทัล  (DSA) โดยอ้างถึงความปลอดภัยของเด็กๆ การจัดการความเสี่ยงและข้อกังวลอื่นๆ ว่าปฏิยัติตามกฏหมายหรือไม่

ประเด็นที่คณะกรรมาธิการมุ่งเน้นในการสืบสวน TikTok นี้เชื่อมโยงกับการคุ้มครองผเยาวชน ความโปร่งใสในการโฆษณา การเข้าถึงข้อมูลสำหรับนักวิจัย และการบริหารความเสี่ยงของการออกแบบที่เสพติดและเนื้อหาที่เป็นอันตราย  

โดยประเด็นหากพบมีความผิดจริงบทลงโทษจะส่งคำเตือนไปยัง TikTok และอาจจะเปรียบเทียบปรับสูงถึง 6% ของรายได้จากทั่วโลก รวมไปถึงการระงับการให้บริการบางส่วนหรือทั้งหมดใน EU และการบังคับให้ขายกิจการกรณีพบการละเมิดอย่างร้ายแรง

ทางด้านTikTok ยืนยันการรับเอกสารจากคณะกรรมาธิกาถึงกรณีดังกล่าวแล้ว บริษัทยังกล่าวอีกว่าได้ตอบสนองต่อคำร้องขอข้อมูลของคณะกรรมาธิการก่อนหน้านี้ทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้รับข้อเสนอแนะใด ๆ เกี่ยวกับการตอบกลับ นอกจากนี้ TikTok ยังกล่าวอีกว่าข้อเสนอก่อนหน้านี้ที่ให้เจ้าหน้าที่ที่ดูความปลอดภัยเยาวชนของบริษัทพบปะกับเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยังไม่ได้รับการพิจารณา

ด้านเอกสารข่าวขอ EU ทางคณะกรรมาธิการระบุว่า การสอบสวนการปฏิบัติตามพันธกรณีของ DSA ในด้านความเสี่ยงเชิงระบบของ TikTok จะพิจารณาผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรือที่คาดการณ์ได้ จาากการออกแบบระบบ รวมถึงอัลกอริทึม สหภาพยุโรปกล่าวว่าเป็นกังวลว่า UX ของ TikTok อาจกระตุ้นพฤติกรรมการเสพติด 

คณะกรรมาธิการยังกังวลว่ามาตรการบรรเทาผลกระทบที่ TikTok ได้นำมาใช้เพื่อปกป้องเด็กๆ จากการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เช่น เครื่องมือตรวจสอบอายุ “อาจไม่สมเหตุสมผล ได้สัดส่วน และมีประสิทธิภาพ”

Thierry Breton  กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายใน ของ EU กล่าวว่าการคุ้มครอบเยาวชนถือเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดในการบังคับใช้สำหรับ DSA “ในฐานะแพลตฟอร์มที่เข้าถึงเด็กและวัยรุ่นหลายล้านคน TikTok จะต้องปฏิบัติตาม DSA อย่างเต็มที่ และมีบทบาทเฉพาะในการคุ้มครองเยาวชนทางออนไลน์” เขากล่าวเสริม “เรากำลังเปิดตัวการดำเนินการละเมิดอย่างเป็นทางการในวันนี้เพื่อให้แน่ใจว่ามีการดำเนินการตามสัดส่วนเพื่อปกป้องความเป็นอยู่ทางร่างกายและอารมณ์ของคนหนุ่มสาวชาวยุโรป เราต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องลูกหลานของเรา”

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าในปีที่ผ่านมา TikTok มีผู้ใข้งานใน EU จำนวน 135.9 ล้านคน/เดือน