ททท.ดันสงกรานต์อีสานโกย2พันล้านในปี67ตั้งเป้าท็อปเท็น

ททท.นำสงกรานต์อีสาน 20 จังหวัดโกยรายได้ฉ่ำ  2,000 ล้านบาทลุยทำต่อทันทีเที่ยวไทย 365 วันดันอีสานติด 1 ใน 10  รุกหนักเที่ยวรายเดือน..” บูมสวนผลไม้..”เข้าพรรษาโชว์บั้งไฟ

  • สงกรานต์อีสาน 20 จังหวัดเศรษฐกิจฉ่ำสุดกว่า 2,000 ล้าน
  • ปลายปี’67 ททท.ลั่นยกอีสานติดพื้นที่ท็อปเท็นเที่ยวเมืองไทย

นายอรรถ พลวรรณกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ทั้งภูมิภาคอีสานได้ต้อนรับนักท่องเที่ยววันหยุดสงกรานต์กว่า 800,000 คน สร้างรายได้กระจายครอบคลุม 20 จังหวัด รวมกว่า 2,000 ล้านบาท เพราะเป็นหนึ่งในงานประเพณีแห่งปีที่มีคนเดินทางกลับบ้านมากเป็นอันดับต้น ๆ ผนวกกับรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงดังกล่าวด้วย พร้อมกับจะทำภายในปี 2567 ตั้งเป้าหมายจะยกระดับอีสานติดอันดับ 1 ใน 10 หรือ Top Ten จุดหมายปลายทางครองใจนักท่องเที่ยวทั้งประเทศ จึงวางแผนส่งเสริมตลาดการขายหลังสงกรานต์อย่างเต็มที่

เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2567 อีสานจะเดินหน้าผลักดันจุดขายโครงการ “อีสานไปไสกะแซ่บ” เน้นความโดดเด่นเรื่อง ซอฟท์ พาวเวอร์ “อาหาร” รองรับโครงการท่องเที่ยว 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน 

เดือนพฤษภาคม 2567  เปิดฤดูท่องเที่ยวสวนผลไม้ทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ งานที่ 2 จัดมหกรรม “อุบลตะโกนว่าแซ่บ” นำเสนออาหารถิ่นที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม เช่น อาหารเวียดนามที่ได้มิชลินไกด์ 

นายอรรถ พลวรรณกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

เดือนกรกฎาคม 2567 ต้อนรับฤดูฝนและเข้าพรรษา จะมีงานบุญใหญ่ทั่วอีสาน ไฮไลต์ได้แก่ บุญบั้งไฟ จ.ยโสธร บั้งไฟตะไลล้าน จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดนำมาโชว์ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยโดยได้นำเสนอไฮไลต์เที่ยวงานแห่เทียนพรรษา ปักหมุดที่ จ.อุบลราชธานี นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปศึกษาเรียนรู้กรรมวิธีหล่อเทียน ติดเทียน ทำต้นเทียน และกิจกรรมทัวร์บุญต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งเดือน

โดยจะผนวกแคมเปญที่รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.กำลังประสานกับสายการบินในประเทศ จัดมหกรรม “ตั๋วโดยสารเครื่องบินเที่ยวไทยราคาประหยัด” พร้อมร่วมกับพันธมิตรห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี โลตัส และอื่น ๆ แจกคูปองมอบรางวัล เพื่อดึงดูดคนออกเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2567

ผอ.อรรถพล กล่าวว่า ได้ประมวลผลการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2567 ที่ยกแหล่งท่องเที่ยว 20 จังหวัดมาไว้ใน “หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ได้รับความสนใจสูงมาก โดยเฉพาะ “บั้งไฟตะไลล้าน กาฬสินธุ์” รวมทั้งมีตัวชี้วัดรายได้จากการขายอาหารถิ่น คัดมาจาก 20 จังหวัด 40 ร้านค้า ทำยอดขายจากวันละ 1 ล้านบาท เป็นวันละเกินกว่า 2 ล้านบาท ตลอด 5 วัน แต่หลังเสร็จสิ้นงาน ททท.ภูมิภาคภาคอีสาน ต้องเร่งทำนโยบายให้ ททท.สำนักงานทุกจังหวัดทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น เพราะได้เห็นจุดอ่อนเรื่องที่นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถตอบได้หากจะเดินทางไปเที่ยวอีสานจะเลือกไปที่ใด สะท้อนถึงปัจจุบันอีสานยังไม่ติด 1 ใน 10 ที่อยู่ในใจของนักท่องเที่ยว จึงจะต้องทำการบ้านเพิ่มขึ้นเพื่อหาวิธีทำให้คนมีจังหวัดในใจ 10 อันดับแรกให้สำเร็จ

ส่วนปัจจัยหนุนสร้างโอกาสที่ดีทางการท่องเที่ยวอีสาน ได้แก่ การลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง การเปิดบริการมอเตอร์เวย์ รวมถึงสายการบินต่าง ๆ มีโปรโมชั่นนำเสนอขายตั๋วโดยสารเครื่องบินราคาถูกลงเหมาะสมมากขึ้น ก็จะช่วยผลักดันการท่องเที่ยวอีสานเติบโตเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับแผนส่งเสริม 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน

ผอ.อรรถพล ย้ำว่าอีสานเป็นภาคที่มีเสน่ห์ในตัวเอง นักท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์เคยเดินทางไปท่องเที่ยวมาแล้ว น่าจะจดจำได้ดี นอกเหนือจาก วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร วิถีชีวิต แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างในนครราชสีมาก็ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกถึง 3 แห่ง จึงขอเชิญชวนไปเยือนแผ่นดินถิ่นอีสานแล้วจะหลงรักการท่องเที่ยวภาคนี้ไปด้วยกันทุกวันตลอดทั้งปี -เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน