“AWC-ททท.” นำไทยคว้าแชมป์โลกมาตรฐานยั่งยืนเวที S&P

ข่าวดี!! รับต้นปี’67 “AWC กอดคอ ททท.”นำท่องเที่ยวไทยคว้าแชมป์โลกด้านมาตรฐานความยั่งยืนโรงแรม/รีสอร์ตจากเวที S&P Global ใน The Sustainability Yearbook 2024

  • 2 หญิงแกร่ง “AWC-ททท.” สร้างชื่อไทยโรงแรม/รีสอร์ตคว้าแชมป์โลกมาตรฐานความยั่งยืน
  • ททท. ชู “STAR : ดาวแห่งความยั่งยืน” กระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโตยาว ๆ

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด(มหาชน) “AWC” เปิดเผยว่า AWC ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวยั่งยืนให้ประเทศไทยสู่มาตรฐานระดับโลกล่าสุด AWC สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในเวทีโลก 2 ผลงาน คือ ผลงานแรก คว้าแชมป์โลกทำคะแนนด้านความยั่งยืนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม รีสอร์ท และเรือสำราญผลงานที่ 2 ติดอันดับ Top 1% (Gold Class) จากการประเมินและจัดอันดับของ S&P Global ประกาศอย่างเป็นทางการใน The Sustainability Yearbook 2024 เป็นการส่งเสริมกลยุทธ์สร้างการท่องเที่ยวยั่งยืน ตามที่ได้ร่วมประกาศความตั้งใจร่วมกันเริ่มปี 2565 ต่อเนื่องปี 2566 โดยริเริ่มโครงการ AWC Stay to Sustain ชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนให้ประเทศไทย มาจนถึงปัจจุบันนี้

ทาง AWC ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการจัดอันดับที่ 1 ของอุตสาหกรรมจาก S&P Global หลังได้รับคัดเลือกเมื่อปี2566 ให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2023 ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ซึ่งเป็นผลจากพลังความร่วมมือของพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนและพันธมิตรท่องเที่ยวระดับโลกร่วมกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวยั่งยืนให้เมืองไทยในหลายมิติ ทำให้เกิดการสร้างคุณค่าระยะยาวให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย แล้ว AWC ก็ได้นำมาตรฐานความยั่งยืน STAR ของ ททท. และมาตรฐานระดับโลกของ S&P มาดำเนินงานด้านความยั่งยืนขององค์กรในทุกมิติของ ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม และด้านบรรษัทภิบาล โดยสร้างสรรค์กระบวนการและโครงการเพื่อความยั่งยืน ทั้งในองค์กร และร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ขับเคลื่อประเทศไทยมุ่งสู่อนาคตที่ดีกว่า

AWC ขอขอบคุณ ททท. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่เป็นกำลังหลักร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน สอดคล้องกับแนวทางในการดำเนินงานของ AWC ปัจจุบันในเครือ 25 แห่งของบริษัท ผ่านเกณฑ์ STAR แล้วและได้รับประกาศนียบัตร ‘ดาวแห่งความยั่งยืน’ จาก ททท. รวมทั้งขอบคุณพลังของทุกฝ่ายทั้ง พันธมิตร ผู้บริหารพนักงาน เป็นฟันเฟืองสำคัญมุ่งสู่จุดมุ่งหมายเดียวกันยกระดับด้านความยั่งยืนให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยว ร่วมสนับสนุนไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้วางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันภาคท่องเที่ยวไทย และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับโครงการดังกล่าว แล้วร่วมกับ AWC สร้างจุดหมายปลายยั่งยืนระดับโลกได้เห็นความสำเร็จ ทำคะแนนประเมินเป็นอันดับ 1 ของโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมฯ สร้างต้นแบบที่ดีในกลุ่มผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในเวทีโลก ปักหมุดด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนให้ประเทศ ซึ่งเน้นให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนความรับผิดชอบทุกมิติ ครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของ ททท. มุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ “STAR :ดาวแห่งความยั่งยืน” (Sustainable Tourism Acceleration Rating) ตามเป้าหมาย STGs : Sustainable Tourism Goals 17 ข้อ ผนึกกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรายอื่น ๆ ร่วมสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ทั้งประเทศ

ตลอดปี 2566 AWC ทำหลายโครงการด้วยกัน เช่น จับมือ ททท. และ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สร้างมาตรฐานใหม่ให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยั่งยืน เปิดตัวโครงการ “AWC Stay to Sustain” โดยใช้การเข้าพักโรงแรมในเครือทุก 1 คืน ผู้เข้าพักจะได้ร่วมดูแลฟื้นฟูป่าชุมชน ส่งเสริมรายได้ให้ชุมชนอยู่ที่ดียิ่งขึ้น และผนึกความร่วมมือกับธนาคารชั้นนำลงนามสินเชื่อความยั่งยืนตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนวงเงินสินเชื่อระยะยาวเชื่อมโยงความยั่งยืนเป็นร้อยละ 100 เพื่อมุ่งสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้เมืองไทย

อีกทั้ง AWC ยังมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืนในโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น เปิดโรงแรม “INNSiDE by Meliá Bangkok Sukhumvit” ที่ได้การรับรองตามมาตรฐาน EDGE เรื่องลดการใช้พลังงานและน้ำลงได้ 31 % ลดใช้พลังงานเพื่อผลิตวัสดุของอาคารลงได้ 38 % เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องพักเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังสนับสนุนเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลกโดยเปิดโรงแรม “อินเตอร์คอนติเนนตัลเชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล” ที่ได้รับรองมาตรฐาน LEED ในการออกแบบและก่อสร้างอาคาร กับมาตรฐาน WELL Health-Safety Rating เป็นแห่งแรกของเชียงใหม่

ทั้งนี้ The Sustainability Yearbook เป็นรายงานการประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาความยั่งยืน โดยได้เชิญบริษัทชั้นนำทั่วโลกทั้งหมดกว่า 9,400 บริษัท เข้าร่วมการประเมิน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดย S&P Global โดยมีสถาบันการลงทุนและกองทุนจากทั่วโลกให้การยอมรับและใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงพิจารณาประกอบการลงทุนเพื่อชี้วัด ประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามกรอบการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน