สว.วีระศักดิ์ ร่วม ททท.ปี’67 ดันกาญจน์เมืองทัวร์ยั่งยืน 3 เทรนด์

“วีระศักดิ์” สวมหมวก สว.ร่วมพันธมิตรดัน “กาญจนบุรี” สู่เมืองท่องเที่ยวยั่งยืน หลังนักท่องเที่ยวโตเกินประชากร 10 เท่า นักเดินทางไหลเข้าปีละ 12 ล้านคน-ครั้ง แนะเร่งสร้าง 3 เทรนด์ “เที่ยวบนฐานมรดกธรรมชาติ-เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม-ลดคาร์บอนเป็นศูนย์”

  • “สว.-ททท.-บพข.” ถกนโยบายขับเคลื่อนกาญจนบุรี” สู่ความยั่งยืนปี’67
  • คาดทัวร์ทะลักหลังเปิดมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจน์” ร่นเวลาเหลือ 1 ชม. จากเดิม 3 ชม.

ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภาและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ร่วมวงสนับสนุนพันธมิตรเปิดเวทีหารือกันในหัวข้อ ‘’นโยบายการขับเคลื่อนกาญจนบุรีสู่ความยั่งยืน ‘’ ที่บริเวณ Paddle More Thailand อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันรณรงค์ 3 เทรนด์สำคัญ ได้แก่ การท่องเที่ยวบนฐานมรดกทางธรรมชาติ การท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวลดคาร์บอนดเป็นศูนย์ โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดกาญจนบุรี หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม พร้อมภาครัฐ และเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง

โดยได้เสนอแนะให้กาญจนบุรีเตรียมทำโซนนิ่ง การกันเขตอนุรักษ์ความหลากหลายทางธรรมชาติอย่างมีแบบแผนการพัฒนาทักษะ การรองรับและจัดการจราจรทั้งทางบก ทางน้ำ การดูแลความปลอดภัย การจัดการขยะน้ำทิ้ง และการจัดสรรประโยชน์ให้ถึงชุมชนอย่างทั่วถึงเป็นธรรม เพราะสถิติปี2566 จังหวัดกาญจนบุรีมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวเกินปีละ12 ล้านคน-ครั้ง คิดเป็นสัดส่วนเกิน 10 เท่าของประชากรในจังหวัด แล้วทาง ททท.สำนักงานกาญจนบุรียืนยันกิจกรรมการท่องเที่ยวทำเงินได้กว่า 10,000 ล้านบาท แนวโน้มปลายปี 2567 รัฐบาลเตรียมเปิดใช้การคมนาคมทางบก มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งจะย่นระยะเวลาเดินทางเหลือเพียง 60 นาที หรือ 1 ชั่วโมง จากปัจจุบันใช้เวลาเฉลี่ย 3 ชั่วโมง น่าจะเป็นปัจจัยเสริมให้เกิดแรงจูงใจให้คนเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวกาญจนบุรีเพิ่มขึ้นมหาศาล

ทว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวคุณภาพจะไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเท่านั้นแล้ว แต่จะหมายถึงนักท่องเที่ยวที่เข้าใจถึงความเปราะบางของทั้งธรรมชาติ ระบบนิเวศน์ และความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม ด้วย จึงเป็นความท้าทายที่ทุกฝ่ายควรเตรียมวางแผนบริหารจัดการ ต้อนรับนักท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ดังกล่าวด้วย

นางสาวฐปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในวงเสวนาว่า ททท.เดินหน้าสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน ซึ่งสามารถช่วยให้นักเดินทางทุกกลุ่มได้รับทั้งประสบการณ์ใหม่อันน่าประทับใจ ไปพร้อมกับมีส่วนร่วมรักษ์โลก สร้างความสุขใจทั้งผู้เดินทางและผู้ประกอบการ ชุมชนเจ้าบ้าน และธรรมชาติที่มีความเปราะบางและมีคุณค่าอย่างมาก เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่จะช่วยกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสู่สังคมคาร์บอนต่ำให้สำเร็จในเร็ววันนี้

ทางด้าน ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้แสดงทรรศนะที่มีต่อการท่องเที่ยว โดยยืนยันว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของจังหวัด จึงขอตั้งเป้าหมายให้กาญจนบุรีเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งภาคตะวันตกที่ยั่งยืน เป็นเสาสำคัญช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นมีรายได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคตต่อไป

รศ.ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมิน อธิบายถึงผลงานวิจัยของ บพข.ได้เข้ามาพัฒนาจนเกิดแอพพลิเคชัน ‘’Zero Carbon” นำมาใช้ในการช่วยอำนวยความสะดวกและสามารถยกระดับการท่องเที่ยวของไทย เปิดโอกาสให้เครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวใช้ได้ทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ในการคำนวณแต่ละกิจกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังจะทำอยู่นั้น มีส่วนปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกแต่ละครั้งปริมาณเท่าใด แล้วนักท่องเที่ยวสามารถหลีกเลี่ยงอย่างไรได้บ้าง หรือหากต้องการซื้อคาร์บอนเครดิตมาชดเชยก็สามารถกดได้จากแอพพลิเคชันดังกล่าวได้ทันที โดยได้เน้นให้เห็นถึงนวัตกรรมประเภทนี้คือเครื่องมือสำคัญนำพาให้ท่องเที่ยวไทยยั่งยืนอย่างแท้จริง -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน