“พิธา” คัมแบ็คกลับมารับบท สส. พร้อมเข้าสภา รอดคดีหุ้นไอทีวี

ด้อมส้มเฮ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติวินิจฉัย สมาชิกภาพ สส. “พิธา” ไม่สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101

  • เผยในวันที่ 4 เม.ย.66 เป็นวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ ต่อ กกต.
  • แม้นายพิธา จะเป็นผู้ถือหุ้นไอทีวี แต่ในวันดังกล่าว บ.ไอทีวี ได้สิ้นสภาพความเป็นสื่อไปก่อนแล้ว
  • นับตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.50 ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้บอกเลิกสัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (24 ม.ค.67) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย โดยในวันนี้นายพิธาเดินทางมาฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ล่าสุดผลปรากฏว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากในวันที่ 4 เม.ย.66 ซึ่งเป็นวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ ต่อ กกต.แม้นายพิธา จะเป็นผู้ถือหุ้น 42,000 หุ้น แต่ในวันดังกล่าวบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ได้สิ้นสภาพความเป็นสื่อไปก่อนแล้วนับตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.50 ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้บอกเลิกสัญญา

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ได้มีทัพกองเชียร์แฟนส้ม เดินทางมาให้กำลังใจนายพิธารวมทั้งบรรดาแกนนำ และสส.จากพรรคก้าวไกล ต่างส่งเสียงเฮลั่น ร่วมแสดงความดีใจ ที่จากนี้นายพิธา จะได้กลับไปทำงานในสภาฯ หลังต้องหยุดยุติปฏิบัติหน้าที่ สส. มาตั้งแต่ 19 ก.ค.2565 เพื่อนอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ