ธปท.หวัง Virtual Bank ช่วยเอสเอ็มอี คนรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อ

ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา เป็นโยบายด้านดิจิทัลที่สนับสนุนภาคการเงินใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และข้อมูล เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเงินอย่างมีความรับผิดชอบ

  • แจงหลักเกณฑ์ Virtual Bank ต้องช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการการเงิน และมั่นคงปลอดภัย
  • ระบุจำนวนผู้ประกอบการที่เหมาะสมในขณะนี้คือ 3 รายก่อน
  • เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ 20 มี.ค.นี้ รู้ผลรอบแรก มิ.ย.68

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน Media Briefing เพื่อชี้แจงรายละเอียดในการขออนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank หรือ VB ) ว่า VB เป็นหนึ่งในแนวนโยบายด้านดิจิทัลที่สนับสนุนให้ภาคการเงินใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และข้อมูล เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเงินอย่างมีความรับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่ยังเข้าไม่ถึงการให้บริการทางการเงิน และสินเชื่อเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่ง Virtual Bank ใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นนั้น ธปท.ต้องการเห็น ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ตอบโจทย์ของลูกค้า ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงิน และการแข่งขันโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้ต้นทุนลดลง ส่งผลดีต่อประชาชน

“หวังผู้เล่นรายใหม่จะสร้างประโยชน์เพิ่มขึ้น เพิ่มการแข่งขันที่เหมาะสม และลดอุปสรรคให้กับภาคการเงิน โดยขั้นตอนในการพิจารณาของธปท.จะโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน”นายสมชาย กล่าว

ด้านนางสาววิภาวิน พรหมบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ว่า การพิจารณาคำขออนุญาต ธปท.จะคำนึงถึงประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจการเงินไทยโดยรวมและเสถียรภาพระบบการเงิน โดยสิ่งที่ธปท.อยากเห็น คือ บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ มีบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม สร้างประสบการณ์ใช้บริการทางการเงินดิจิทัลที่ดีให้กับลูกค้าและส่งเสริมและกระตุ้นการแข่งขันในระบบสถาบันการเงินอย่างเหมาะสม และ VB จะต้องมีความสามารถในการป้องกันธุกรรมเสี่ยงหรือการโจรกรรมทางไซเบอร์ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า กลุ่มคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน โดยเฉพาะสินเชื่อ คือ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก และกลุ่มประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งอาจจะไม่มีรายได้ที่แน่นอนในแต่ละเดือน หรือกลุ่มคนที่มีประวัติการเงินกับธนาคารไม่เพียงพอ ซึ่งนอกเหนือจากเข้ามาดูแลกลุ่มคนที่เข้่าไม่ถึงบริการทางการเงินในปัจจุบันแล้ว ธปท.ก็มองว่าในอนาคตด้วย ต้นทุนการให้เงินที่ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไป VB อาจจะเข้ามาแข่งขัน เช่น ในเรื่องค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า หรืออัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่า สำหรับประชาชนที่มีความเสี่ยงน้อย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ ธปท.ไม่อยากเห็น คือ การเร่งขยายสินเชื่อหรือให้บริการอย่างไม่เหมาะสม ไม่คำนึงถึงความเสี่ยง รวมทั้งการเร่งการก่อหนี้จนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน หรือ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อผู้ฝากเงิน และผู้ใช้บริการในวงกว้าง รวมทั้ง การประกอบธุรกิจในรูปแบบที่ไม่ยั่งยืน หรือ การประกอบธุรกิจในรูปแบบที่ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน นอกจากนั้นการเอื้อประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และใช้อำนาจตลาดอย่างไม่เหมาะสมก็เป็นอีกส่วนที่ ธปท.ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นในระบบการเงินของไทย

ต่อข้อถามที่ว่า จะมีการจำกัดจำนวนใบอนุญาตหรือไม่ นางสาววิภาวิน กล่าวว่า เมื่อมีการสมัครเข้ามาจะต้องพิจารณาคุณสมบัติอย่างเต็มที่ กำกับดูแลความเสี่ยงได้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน ไม่อยากเห็นว่ามาแปปเดียวแล้วปิดลงไป นอกจากนั้น การพิจารณาจะดูจำนวนรายใหม่ที่เหมาะสม ซึ่งในขณะนี้ ธปท.มองว่าประมาณ 3 ราย เป็นรายใหม่ที่จะเข้ามากระตุ้นการแข่งขันที่เหมาะสม แต่ในอนาคตนั้นสามารถพิ่มรายใหม่เข้ามาได้ตามประกาศของกระทรวงการคลัง ส่วนหลักเกณฑ์อื่นๆ VB จะเหมือนธนาคารพาณิชย์ทุกอย่าง เช่น การจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) รวมถึงการเข้าเครดิตบูโร ฯลฯ เพื่อความเป็นธรรม

นางสาวสุจารี มนชน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกำกับธุรกิจสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ในวันที่ 19 มี.ค. นี้ ธปท. จะจัดประชุมชี้แจงให้แก่ผู้ที่สนใจยื่นคำขออนุญาตดำเนินธุรกิจ VB โดยหลังจากนั้นวันที่ 20 มี.ค.-19 ก.ย. นี้ จะเปิดรับคำขออนุญาต จากผุ้สนใจสมัคร โดยผู้ขออนุญาตลงทะเบียนเพื่อขอใช้ช่องทางการยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank ต้องลงทะเบียนการส่งคำจอผ่านระบบอออนไลน์ Digital Singnature กับ TDID และลงทะเบียน BOT SecureNet กับ ธปท. เพื่อใช้ยื่นคำขอและเอกสารผ่านช่องทาง Microsoft Teams

ทั้งนี้ ภายหลังจากปิดการรับคำขออนุญาตแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ซึ่งเป็นวันปิดรับสมัคร ธปท.งจะพิจารณาเอกสารและข้อมูลเพื่อคัดเลือกผู้ที่สมควรได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank และส่งให้กระทรวงการคลังจะพิจารณารายชื่อตามที่ธปท.เสนอ และประกาศผลการคัดเลือกผู้ที่ได้รับอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank ในเดือน มิ.ย.ปี 68 หรือเร็วกว่านั้นเท่าที่ทำได้ หลังจากนั้น ผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อเปิดดำเนินการ Virtual Bank ภายใน 1 ปี เท่ากับเราจะเห็น VB เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกใน มิ.ย. 69 อย่างไรก็ตามหากไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ในระยะเวลาที่กำหนด อาจขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 1 ปี