กรมท่องเที่ยว รุกFILMARTดึงจีน-ฮ่องกงลงทุนพันล้าน

กรมการท่องเที่ยว นำทีมไทยร่วมมหกรรม “FILMART 2024” ฮ่องกงผนึก 2 กระทรวง “วัฒนธรรม-พาณิชย์” ตั้งเป้าดึงตลาดจีนและฮ่องกงเลือกไทยถ่ายทำหนังตั้งเป้าโกย 1,000 ล้านบาท

  • ไทยร่วมFILMART 2024 11-14 มี..67ชิงขายทำเลถ่ายหนังเที่ยวเมืองไทย
  • ชูนโยบายไทยแจกอินเซนทีฟคืนเงินทุกกองถ่ายทันที 20 %

นายจาตุรนต์ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้นำกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO Thailand Film Office) เข้าร่วมมหกรรมการตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง ประจำปี 2567 หรือ FILMART 2024 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เตรียมจัดขึ้นระหว่าง 11 – 14 มีนาคม 2567 เป็นเทศกาลซื้อขาย และเจรจาธุรกิจภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

กรมการท่องเที่ยววางแผนเข้าร่วมงาน FILMART 2024 ปี 2567 โดยจะบูรณาการความร่วมมือกับ 2 กระทรวง คือ กระทรวงวัฒนธรรมและพาณิชย์ เพื่อเปิดออกคูหานิทรรศการภายใต้ทีมประเทศไทยในชื่อ Content Thailand เดินหน้าประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ไทยเข้าสู่ตลาดโลก เน้นใช้เวทีนี้ขับเคลื่อน 3 ภารกิจ ได้แก่ 1.เชิญชวนกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาไทย 2.นำเสนอพื้นที่สวย ๆ ที่เหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์และโทรทัศน์ 3.นำผู้ประกอบการร่วมเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าและพันธมิตร

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยวได้นำข้อมูลสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ถึงมาตรการด้านสิทธิประโยชน์ (Incentive) ตามนโยบายรัฐบาลไทยเรื่องการคืนเงินให้กองถ่ายต่างประเทศมากถึง 20 % ซึ่งจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดคู่ค้าเลือกมาเมืองไทย แล้วการเข้าร่วมงาน HK FILMART 2024 ตั้งเป้าสร้างรายได้จากคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาด สาธารณรัฐประชาชนจีน และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงให้ได้กว่า 1,000 ล้านบาท นำเงินหลั่งไหลเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจไทย สร้างงานให้คนไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวไทยให้ผู้ชมภาพยนตร์นานาชาติรู้จักเพิ่มมากขึ้นด้วย

สำหรับธีมตกแต่งคูหานิทรรศการได้นำเสนอความเป็นไทย ผ่านความงดงามทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น เพื่อดึงความสนใจผู้เข้าร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 โดย Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่ให้ทั่วโลกเข้ามาร่วมเจรจาซื้อขายภาพยนตร์ขนาดใหญ่สุดในเอเชีย ซึ่งสามารถเป็นช่องทางให้ประเทศต่างทั่วโลกประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวควบคู่กันไปได้ด้วย -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน