รมว.คลัง เดินหน้า เร่งแต่งตั้ง ประธานบอร์ด ธปท.

พิชัย ประธานบอร์ดธปท.

พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังเดินหน้าเร่งแต่งตั้ง ประธานบอร์ด ธปท. หลังนายกฯ มอบหมาย ย้ำจะรีบดำเนินการให้การตั้ง ประธานบอร์ด ธปท. เสร็จโดยเร็ว

  • เผยประเด็นหุ้นไทนร่วงแรง ต่ำสุดในรอบ 4 ปี ทราบดี
  • เป็นผลจากความไม่มั่นใจของนักลงทุน เป็นกันทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป
  • เชื่อเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา สถานการณ์ทางตลาดหุ้นไทย จะกลับมาเหมือนเดิม

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตน ดำเนินการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า หลังจากที่ได้รับมอบหมายมานั้น จากนี้ก็จะเร่งดำเนินการ โดยต้องนำมาพิจารณา ในรายละเอียดอีกครั้ง 

ทั้งนี้ จากที่นายกฯ ได้มอบหมายงานมา ก็จะเอามาดู และเร่งดำเนินการ ส่วนตัวตนเป็นคนดูเร็ว และจะทำงานช่วยกันเต็มที่

นายพิชัย กล่าวด้วยว่า ในส่วนกรณีหุ้นไทยร่วง ต่ำสุดในรอบ 4 ปีนั้น ทราบอยู่แล้วว่า ความไม่มั่นใจ ของนักลงทุนเป็นกันทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งมีสถานการณ์การเลือกตั้ง โดยเชื่อว่า เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว นักลงทุนเริ่ม เข้าใจสถานการณ์ ทางตลาดหุ้นไทย ก็คงกลับมาเข้าที่เข้าทางเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม จากนี้กระทรวงการคลัง จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาดูแล สถานการณ์ตลาดทุน ส่วนจะเป็นมาตรการระยะสั้น ออกมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้กับนักลงทุนหรือไม่ ก็มองว่า นักลงทุนระยะสั้น อาจจะยังไม่ค่อยทราบว่ากระทรวงการคลังทำอะไร

ทั้งนี้ แต่ผู้ดูแลนักลงทุนทราบดีกว่าว่า ตลาดทุนกำลังทำอะไร ซึ่งขณะนี้ กำลังเร่งดำเนินการ ทั้งในเรื่องกฎหมาย และการออกประกาศต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ การที่ต้องมีการ แต่งตั้งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เนื่องด้วย นายปรเมธีวิมลศิริ ประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ใกล้ที่จะหมดวาระ ในช่วงเดือน กันยายน 67 นี้

โดยวานนี้ มีสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล ได้สอบถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าได้เตรียมบุคคล เข้าดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ ธปท. แล้วหรือยัง

โดยงานนี้ นานเศรษฐา กล่าวตอบว่า ยังไม่ทราบ ในเรื่องนี้ ต้องถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มี การคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก ของการจัดตั้ง

ทั้งนี้ ยังมีการสอบถาม ถึงกระแสข่าว ที่ว่า มีชื่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธาน ที่ปรึกษา ของ นายกรัฐมนตรี จะมานั่ง ในตำแหน่งดังกล่าวแทน

โดยนายกฯ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ผม เคยทวิต ข้อความ ไปแล้วว่า เป็นไม่ได้ เพราะ นายกิตติรัตน์ เป็นประธานที่ปรึกษา ของนายกฯอยู่ ถ้าเกิดจะมาเป็น ก็ต้องปลอดจากตำแหน่งไป 1 ปี

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวตอบ ถึงประเด็นคำถาม ที่ว่า ประธานบอร์ด ธปท. คนใหม่ ที่แต่งตั้งมา จำเป็นต้องมี แนวนโยบายเดียว กับรัฐบาล หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้ต้องถาม นายพิชัย รมว.คลัง ส่วนคำถามที่ว่าเรื่องเศรษฐกิจตอนนี้ ถือเป็นหนึ่งเดียวกันหรือยัง กับหน่วยงานต่างๆ

นายเศรษฐา กล่าวตอบว่า จิตวิญญาณ ของ รัฐบาลนี้ เน้นการเป็นหนึ่งเดียว กันตลอด และ ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม สภาการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิ สูงสุด

กระทรวงการคลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : นายกฯ โยน พิชัย ตอบปมเลือกประธานบอร์ด ธปท.