ชุมชนหมอชิตเก่า บุกธนารักษ์ ยื่นหนังสือเบรคเวนคืนที่ดิน

ชุมชนหลังหมอชิตเก่า
ประชาชนชุมชนหลังหมอชิตเก่าหลายสิบคน ร่วมตัวเดินทางมายื่นหนังสือ ถึง รมว.คลัง ที่กรมธนารักษ์

ประชาชน ชุมชนหมอชิตเก่า หลายสิบคน ร่วมตัวเดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.คลัง ที่กรมธนารักษ์ ชูข้อเรียกร้องยกเลิกการต่ออายุ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ชุมชนหมอชิตเก่า คัดค้านสร้างทางยกระดับ เชื่อมหมอชิต คอมเพล็กซ์ ลั่นไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม

  • ชี้เอาเม็ดเงิน 2 พันล้าน มาสร้างทางยกระดับ เชื่อมหมอชิต คอมเพล็กซ์ เป็นอะไรที่ไม่เหมาะสม
  • วอนหน่วยงานภาครัฐ พิจารณาดำเนินโครงการด้วยความเป็นธรรม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน
  • ด้านธนารักษ์รับเรื่อง จ่อเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มิ.ย.67) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ที่กรมธนารักษ์ ได้มีกลุ่มตัวแทนชุมชนหลังหมอชิตเก่า จำนวนหลายสิบคน เดินทางมาที่กรมธนารักษ์ เพื่อยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง และอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอคัดค้านการต่ออายุพระราชกฤษฎีกา กำหนดแนวเวนคืนที่ดินชุมชนหลังหมอชิตเก่า ซึ่งมีตัวแทนจากทั้งรมว.คลัง รวมถึงตัวแทนอธิบดีกรมธนารักษ์ มารับมอบหนังสือดังกล่าว

น.ส.วินินท์อร ปรีชาพินิจกุล ตัวแทนชุมชนหลังหมอชิตเก่า เปิดเผยว่า การเดินทางมาครั้งนี้ของพวกตน ก็เพื่อต้องการเรียกร้องให้กระทรวงการคลัง และกรมธนารักษ์ พิจารณายกเลิกการเวนคืนที่ดินบริเวณชุมชนหมอชิตเก่าทั้งหมด 

ทั้งนี้ เนื่องจากการต่ออายุการเวนคืนทุก 4 ปี ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ที่อยู่อาศัยมานานเกือบ 30 ปีเพราะทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในเขตเวนคืน ไม่สามารถซื้อขายที่ดินได้ หรือบางคนจะซ่อมแซมบ้านก็ไม่กล้า เพราะกลัวซ่อมไปแล้วจะถูกเวนคืน ต้องปล่อยให้บ้านเรือนของตนเองทรุดโทรมไปตามกาลเวลา

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกการสร้างทางยกระดับ เชื่อมโครงการหมอชิต คอมเพล็กซ์ เพราะมองว่าการเอางบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท มาสร้างทางยกระดับ เพื่อเชื่อมเข้ากับโครงการ หมอชิต คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นโครงการของเอกชน ไม่มีความเหมาะสม และไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมถึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบความโปร่งใส ของการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้อีกด้วย

“อยากให้มองว่า ประชาชนชุมชนหลังหมอชิตเก่า พวกเราไม่ได้คัดค้านความเจริญ และการสร้างโครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์ เพียงแต่อยากให้หน่วยงานภาครัฐ พิจารณาดำเนินโครงการด้วยความเป็นธรรม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน ที่อยู่มาเนิ่นนาน” 

ทั้งนี้ สำหรับการเวนคืนที่ดิน จะทำให้ประชาชนหลาย 100 หลังคาเรือน ที่อยู่ในซอยพหลโยธิน 18 ซอยพหลโยธิน18/1 และซอยวิภาวดีรังสิต 5 ต้องได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้ภาครัฐและผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยยกเลิกการต่ออายุพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ที่จะหมดอายุในเดือน ส.ค.67 นี้ ไปเลย

ด้านนางวิสากร สุขช่วย ผู้อำนวยการกองบริหารที่ราชพัสดุ กรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือในครั้งนี้ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ จะนำข้อเรียกร้องของชุมชนหลังหมอชิตเก่า ไปร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด และสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อร่วมกันหารือถึงความเห็นจากหลายภาคส่วน 

เนื่องจาก โครงการหมอชิต คอมเพล็กซ์ และการเวนคืนที่ดิน เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย จึงต้องรับฟังเหตุผลจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้าน รวมถึงนำความเดือดร้อนของประชาชน เข้ามาพูดคุยหารือด้วย โดยจะมีการนำข้อมูล มาหารืออัปเดตสถานการณ์ ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า ย้อนเวลากลับไป เมื่อราว 28 ปีก่อน โครงการก่อสร้าง อาคารหมอชิต คอมเพล็กซ์ บนที่ราชพัสดุ ของกรมธนารักษ์ 63 ไร่ มีแนวคิดการก่อสร้าง ให้เป็นอาคารขนาดใหญ่ 2 อาคาร หรือ ตึกคู่ สูง 36 ชั้น และ32 ชั้น และใต้ดินอีก 4 ชั้น เป็นรูปแบบมิกซ์ยูส ที่มีทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม และอพาร์ทเมนท์ที่อยู่อาศัย

รวมถึงมีสถานีขนส่งสายเหนือ และที่จอดรถไฟฟ้าของบีทีเอส รวมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด ประมาณ 1.5 ล้านตารางเมตร(ตร.ม.) แต่ในพท้นที่ดังกล่าว เป็นส่วนความรับผิดชอบ ของสถานีขนส่งสายเหนือ ซึ่ง บขส.ดูแล อยู่เพียง 120,000 ตร.ม. เท่านั้น

ทั้งนี้ บริษัท ซันเอสเตท จำกัด ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด (บีเคที) เป็นผู้เสนอแผนการประมูลโครงการนี้ และได้ชนะการประมูลไป ในมูลค่า 27,000 ล้านบาท ส่งผลให้ สถานีขนส่งหมอชิตเดิม ต้องย้ายไปอยู่ ที่ถนนกำแพงเพชร 2 บนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ได้ถูกรัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง สั่งให้ยุติลง เหตุเพราะมีปัญหาพัวพัน กับการทุจริตในการประมูล ทำให้โครงการนี้ ต้องปิดฉากลงไป

จนกระทั่งกรมธนารักษ์ และบริษัทบีเคที พยายามรื้อฟื้นกลับมาใหม่ ในยุครัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขณะที่บริษัท ซันเอสเตท จำกัด ได้ถูกเทคโอเวอร์ไป โดยนักการเมืองใหญ่ หลายคนจากรัฐบาลก่อนและเป็นผู้ผลักดัน ให้กรมธนารักษ์ คืนชีพโครงการนี้ กลับขึ้นมาอีกครั้ง

กรมธนารักษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ต้านขยายเวลาเวนคืนที่ดินหลังหมอชิตเก่า