พ.ร.บ.สกัด รัฐประหาร ยังไม่คืบ “เศรษฐา” เผยยังไม่เห็นร่าง

รัฐประหาร พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม
ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม

นายกฯ เศรษฐา เผยยังไม่เห็น ร่าง พ.ร.บ. แก้กฎหมาย สกัดกั้น รัฐประหาร เผยยังมิได้คุยกับ รมว.กลาโหม เพิ่มเติม ลั่นอะไร ที่เป็นการกระทำ ที่ส่งเสริมการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย ป้องกัน รัฐประหาร ตนพร้อมส่งเสริมเต็มที่

  • มองสิ่งที่จะทำ ไม่น่าเป็นการ กระตุกต่อมกองทัพ 
  • เผยส่วนตัว-กองทัพ มีความคิด ความตั้งใจที่ดี ที่จะช่วยเหลือประชาชน
  • ย้ำจุดยืนชัดเจน การขึ้นค่าแรง ถามวันนี้ค่าครองชีพขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 พ.ค.67) เวลาประมาณ 11.30 น. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความคืบหน้า ในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อสกัดกั้นการรัฐประหารว่า ขณะนี้ ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ นายสุทิน คลังแสงรมว.กลาโหม เนื่องจากวันนี้ ท่านติดภารกิจที่ประะทศมาเลเซีย

เนื่องด้วย วันที่ลงพื้นที่ ที่จังหวัดมหาสารคาม และร้อยเอ็ด ได้พูดคุยกันแค่เรื่องปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ภัยแล้งและพื้นที่ทำกินของพี่น้องประชาชน ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ได้สั่งการไปหมดแล้ว โดยขณะนี้ จึงยังไม่เห็นร่างแก้ไขพ.ร.บ.กลาโหม

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จะสนับสนุนเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “อะไรที่เป็นการกระทำที่ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย ตนเองพร้อมส่งเสริมเต็มที่ แต่กรณีที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ขอมติ ครม. เห็นชอบมีคำสั่งให้พักราชการทันที เรื่องนี้ย้ำว่ายังไม่เห็นรายละเอียด และยังไม่ได้พูดคุย ต้องขอไปดูก่อน”

ทั้งนี้ เมื่อมการถามว่า สิ่งที่ทำจะเป็นการกระตุกต่อม ของกองทัพหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ส่วนตัวรวมถึงกองทัพ มีความคิด และความตั้งใจที่ดี ที่จะช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว

“เบื้องต้นเท่าที่สัมผัส กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทั้ง 4 เหล่าทัพ รวมถึงปลัดกระทรวงกลาโหม เราได้พูดคุยกันอยู่ตลอดซึ่งก็เห็นว่า ทุกคนเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้งเป็นหลัก”

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวถึง กรณีที่ประธานหอการค้า 76 จังหวัด ออกมาค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั้งประเทศ ในวันที่ 1 ต.ค. 67 ว่า ตนเองชัดเจน ในเรื่องการปรับขึ้นค่าแรง

“จริงๆ แล้วชีวิตความเป็นอยู่ ประชาชนฐานราก ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของเขา เป็นเรื่องที่สำคัญ วันนี้ค่าแรงขึ้นมาอยู่ที่ 340 -350 บาท โดยหากเทียบ 10 ปี ก็ขึ้นมา 10 กว่าเปอร์เซ็นต์อยากถามว่า วันนี้ค่าครองชีพขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว”

ทั้งนี้ ต้องขอกล่าวชื่นชม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ที่มีความมุ่งมั่น เร่งผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องแรงงาน

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เคยเปิดรับฟังความคิดเห็น โดย เรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ รับฟัง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566

สำหรับร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ประเภทร่าง เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่เป็นร่างการเงิน เสนอโดย เรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ ข้อมูลประกอบการพิจารณา

ร่างพระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อสกัดกั้นการ รัฐประหาร ฉบับนี้ เสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระหรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑

เพื่อให้กองทัพมีความทันสมัย โปร่งใส และสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย ที่กำหนดให้กองทัพ อยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน

ปัจจุบันทหาร และกองทัพ มีอำนาจทางการเมืองผ่านโครงสร้างรัฐ ที่จัดวางอำนาจของกองทัพให้อยู่เหนือรัฐบาลพลเรือน ในหลายกระบวนการตัดสินใจ

เช่น อำนาจของสภาโหม ในการกำหนดนโยบายและพิจารณางบประมาณทางการทหารอำนาจของคณะกรรมการแต่งตั้งนายพล ที่ประกอบไปด้วย ข้าราชการทหารเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นโครงสร้างการบริหารจัดการ และการใช้อำนาจที่ไม่สอดคล้อง กับหลักการประชาธิปไตย

มีความแตกต่าง เมื่อเทียบกับหน่วยงานส่วนราชการอื่น ควรที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการ และการใช้อำนาจ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย

ข้อมูล : รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : รัฐบาลเศรษฐา ลั่นบริหารประเทศ 4 ปีจากนี้ ชีวิตประชาชน ต้องดีขึ้น