“เศรษฐา” พบ “อีลอน มัสก์”ชวนเทสล่า ย้ายฐานการผลิตรถอีวีมาไทย

“เศรษฐา”​ พบ “อีลอน มัสก์” ชวนเทสล่า ย้ายฐานการผลิตรถอีวีมาไทย โดยไทยพร้อมดูแล สิทธิประโยชน์การลงทุน

  • “อีลอน มัสก์” กล่าวชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของเทสล่า
  • พร้อมพบผู้บริหาร“เอสเต้-ไมโครซอฟต์-กูเกิล ​
  • เอกชนทั้ง 3 แสดงความสนใจที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ว่า เมื่อ 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ​ของวันที่ 20 กันยายน 25566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้พบปะหารือผู้บริหารเทสล่า ,เทสล่า สเปซเอ็กซ์​(Tesla SpaceX)  และ Starlink เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้บริหารบางส่วนอยู่ในห้องประชุมเดียวกับนายเศรษฐา ส่วนนายอีลอน มัสก์ นั้น ได้ประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรน ซึ่งนายเศรษฐา ได้ชักชวนให้เทสล่า ย้ายฐานการผลิตไปลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย  โดยรัฐบาลพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย

นายเศรษฐา กล่าวว่า ประทับใจที่ได้หารือกันกับผู้บริหารเทสล่า และผู้บริหารของ Tesla SpaceX และ Starlink โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองที่เห็นตรงกัน พร้อมชื่นชมความก้าวหน้าที่ต้องการทำเพื่อมนุษยชาติ  และเพื่อโลกที่สะอาด สู่อนาคตที่ดีขึ้น โดยเชื่อมั่นว่า จะเกิดเป็นผลสำเร็จ ทั้งต่อความร่วมมือด้านยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี  และ เพิ่มความร่วมมือด้านการสำรวจอวกาศ( Space Exploration) ซึ่งมีมูลค่าทางตลาดสูง และเชื่อมั่นว่าการพบกันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ ไม่ใช่ต่อไทยเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์กับโลกด้วยขณะที่เทสล่า ได้กล่าวชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของเทสล่า

“รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การดูแล สนับสนุนตามกรอบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุน” นายเศรษฐากล่าว

และวันนี้ (21 ก.ย.)​ ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นวันที่ 3 ในการเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78   (UNGA78) ของนายเศรษฐา   โดยช่วงเช้าของวัน นายเศรษฐา ได้พบปะหารือกับผู้บริหาร บริษัท เอสเต้ ลอเดอร์  จำกัด ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา  จากนั้นได้พบผู้บริหารไมโครซอฟต์ และกูเกิล เพื่อชักชวนให้ทั้ง 3 ราย เข้าไปขยายการลงทุนและใช้ไทยเป็นสำนักงาน  ซึ่งเอกชนทั้ง 3 แสดงความสนใจที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทย