“เวียดนาม”ไฟเขียว โค-กระบือไทยส่งออกทางเรือ นำร่องฟาร์ม 23 แห่ง

“ไชยา” รมช.เกษตรฯ แจ้งข่าวดี! “เวียดนาม” ไฟเขียว “ตลาดโค-กระบือไทย” หลังผลักดันส่งออกโคทางเรือครั้งแรกสำเร็จ นำร่องฟาร์มไทย 23 แห่ง ช่วยขยายตลาดเพื่อการส่งออก และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทย

  • นำร่องฟาร์มไทย 23 แห่ง
  • ช่วยขยายตลาดเพื่อการส่งออก
  • สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทย

เมื่อวานนี้ (2ก.พ.2567) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีไทยเตรียมส่งโคมีชีวิตไปเวียดนามทางเรือครั้งแรก ว่า ถือว่าเป็นข่าวดีของผู้เลี้ยงโคกระบือ เนื่องจากกรมปศุสัตว์ได้รับรายงานเบื้องต้นจากกระทรวงต่างประเทศ ถึงผลการพิจารณาการส่งออกโคกระบือจากไทยไปเวียดนามโดยขนส่งทางเรือ โดยกรมสุขภาพสัตว์เวียดนาม (DAH) อนุญาตให้ไทยส่งออกโคและกระบือทางทะเลได้

โดยต้องส่งออกจากท่าเรือไทยที่ได้รับการตรวจเชื้อโรคและควบคุมอย่างเข้มงวดก่อนการส่งออก พร้อมให้การรับรองฟาร์มโคและกระบือปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย เพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ ชูชีพฟาร์ม เขียวขำเทรดดิ้ง2019 และอดิสรฟาร์ม88 รวมขณะนี้มีการรับรองฟาร์มที่มีการขึ้นทะเบียนเพื่อการส่งออกไปเวียดนามแล้วทั้งสิ้น 23 ฟาร์ม

ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“เป็นข่าวดีของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือ ถือเป็นการขยายตลาดเพื่อการส่งออกและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งตนพยายามผลักดันเรื่องนี้มาตลอด นอกจากนั้น ยังมอบกรมปศุสัตว์ใช้ศูนย์ผลิตอาหารของกรมเป็นฐานการผลิตหัวอาหารสัตว์เพื่อส่งจำหน่ายให้แก่กลุ่มสหกรณ์การเกษตร ทั้งโคเนื้อ โคนม สุกร เพื่อลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรกร และเร่งพัฒนาโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคระบาดสัตว์ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน”

รวมถึงจัดหาตลาดเพื่อรองรับปริมาณโคที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรงเชือดชุมชน โรงเชือดเพื่อการส่งออกตามมาตรฐานสากล เพื่อรองรับตลาดโคเนื้อ ทั้งโคมีชีวิตและผลิตภัณฑ์โคชำแหละ โดยเฉพาะตลาดใหญ่คือ ประเทศจีน ตะวันออกกลางและเวียดนามที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งยังเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศและเพิ่มมูลค่าสินค้าด้านปศุสัตว์ของไทย