“พิพัฒน์”หารือสวัสดิการแห่งชาติเกาหลี หวังยึดโมเดลยกระดับประกันสังคม

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน พบสวัสดิการแห่งชาติเกาหลี หารือยกระดับประกันสังคม ด้านจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลูกจ้างที่ประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

  • “พิพัฒน์” พบสวัสดิการแห่งชาติเกาหลี 
  • หารือยกระดับประกันสังคมด้านจัดการกองทุน 
  • เพื่อลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บให้ได้รับประโยชน์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมในประเด็นการคุ้มครองลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจาการทำงาน ร่วมกับสำนักงานสวัสดิการแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี (COMWEL: Korea Workers, Compensation &  Welfare Service) โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เข้าร่วมการประชุมด้วย ณ สำนักงานสวัสดิการแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี

โดยนายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับสำนักงานสวัสดิการแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี หรือ COMWEL ในวันนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีของ COMWEL ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับชาติของสาธารณรัฐเกาหลี ที่มีภารกิจหลักในการให้ความคุ้มครองลูกจ้างกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ซึ่งการดำเนินงานของ COMWEL มีความคล้ายคลึงกับกองทุนเงินทดแทนของสำนักงานประกันสังคม เช่น การบริหารจัดการ การจัดเก็บเงินสมทบ การจ่ายเงินทดแทน รวมถึงดำเนินงานด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน

ทั้งนี้ ผลจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ ช่วยให้สำนักงานประกันสังคม ได้แนวคิด และนำประโยชน์ไปใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการกองทุนเงินทดแทนให้มีประสิทธิภาพ มีขั้นตอน และวิธีการเบิกจ่ายเงินของกองทุนเงินทดแทนให้ลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ได้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงลูกจ้างได้รับประโยชน์สูงสุด