ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พิธา-พรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่ใช้นโยบายหาเสียงแก้กฎหมายอาญา ยกเลิกม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พิธา-พรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง การเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ให้ยกเลิกมาตรา 112 เป็นการซ่อนเร้น และลดทอนอำนาจของพระมหากษัตริย์

  • ให้พิธา และพรรคก้าวไกล เลิกการกระทำ เลิกการแสดงความคิดเห็น
  • การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น
  • เพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา112
  • อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112
  • ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบที่เกิดขึ้นในอนาคตด้วย

วันนี้(31ม.ค.67) ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกลผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง โดยเป็นการซ่อนเร้น และลดทอนอำนาจของพระมหากษัตริย์

ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย

โดยให้นายพิธา และพรรคก้าวไกล เลิกการกระทำ เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น เพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบที่เกิดขึ้นในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49วรรค 2 และพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 74

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง ระบุว่า บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 เกี่ยวกับการกระทำของนายพิธา และพรรคก้าวไกล

ข่าวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ