Avianca สายการบินเก่าแก่อันดับ 2 ของโลก ถึงทางตันไม่มีเงินจ่ายหนี้ ขอยื่นล้มละลาย เสนอรัฐบาลโคลัมเบียอุ้ม แต่ยังไร้วี่แวว

สายการบิน Avianca (เอเวียนกา) ซึ่งสายการบินที่เก่าแก่ที่สุดอันดับสองของโลกกำลังประสบปัญหาหนักถูกผลักดันเข้าสู่ภาวะล้มละลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า  หากสายการบินแห่งนี้ประสบความล้มเหลวจากการขอยื่นล้มละลาย จะเป็นหนึ่งในสายการบินรายใหญ่รายแรกของโลกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด

สายการบิน Avianca  สำนักงานตั้งอยู่ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลัมเบีย ไม่ได้ทำการบินแต่ปลายเดือนมีนาคมและพนักงาน 20,000 คนส่วนใหญ่ไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่หยุดบิน

“อังโก้ แวน เดอ แวฟฟ์” ซีอีโอของ  Avianca กล่าวว่า เรากำลังเผชิญวิกฤติที่ท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์ 100 ปีของเรา

สายการบินแห่งมีสภาพอ่อนแอก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโควิด การยื่นล้มละลายของแสดงให้เห็นถึงความท้าทายสำหรับสายการบินที่ไม่สามารถพึ่งพาการช่วยเหลือของรัฐหรือการช่วยเหลือดังกล่าวมาเร็วพอ ซึ่ง Avianca ยังคงหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

“ฮวน ดาวิด ไบเลน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโบรกเกอร์ Casa de Bolsa ในโบโกตา กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยบริษัทมีหนี้จำนวนมากแม้ว่าจะพยายามปรับโครงสร้างหนี้ในปีที่แล้วก็ตาม

Avianca ซึ่งเป็นสายการบินที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับสองของโลกรองจากสายการบิน KLM มีหนี้ 7,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 สายการบินยื่นล้มละลายภายใต้บทบัญญัติที่ 11 ในนิวยอร์กและกล่าวว่าจะยังบริการด้านการบินต่อในขณะที่ปรับโครงสร้างหนี้

Avianca เคยเข้าภาวะล้มละลายไปแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วงต้นยุค 2000 ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากนักธุรกิจน้ำมันชาวเยอรมันที่เกิดในประเทศโบลิเวีย ชื่อ “อีโฟรโมวิช”

REUTERS/Gustavo Graf/File Photo

โดยเขาได้สร้างการเติบโตให้สายการบิน Avianca อย่างจริงจัง แต่ยังผูกมัดด้วยหนี้จำนวนมาก จนกระทั่งเขาถูกขับไล่ออกจากสายการบินเมื่อปีที่แล้วในการทำรัฐประหารในห้องประชุมที่นำโดย United Airlines Holdings Inc เขายังคงถือหุ้นใหญ่ในสายการบิน โดย United Airlines Holdings คาดว่าจะสูญเสียเงินกู้ยืมที่เกี่ยวข้องกับ Avianca สูงถึง 700 ล้านดอลลาร์

“อีโฟรโมวิช” บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจเข้าสู่ภาวะล้มละลายและเขาไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

ผู้บริหารที่เข้ามาแทนที่หลังจากการขับไล่เขาออกไป ได้มุ่งเน้นไปที่การปรับโครงสร้างองค์กรที่ลดต้นทุนภายใต้แผน “Avianca 2021” ซึ่งเป็นแผนก่อนเกิดวิกฤตไวรัส

ทั้งนี้หุ้นสายการบิน Avianca ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาเหลือหุ้นละ 88 เซนต์ ลดลงจากในปี 2014 ที่มีมูลค่าสูงเกินหุ้นละ 14 ดอลลาร์

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัท KPMG ผู้ทำบัญชีของสายการบิน Avianca กล่าวว่ามีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับสายการบินแห่งนี้จะมีความสามารถอยู่ได้อย่างไรในอีก 1 ปีนับจากนี้

เรื่องเร่งด่วน กำลังเผชิญกับการจ่ายค่าไถ่ถอนพันธบัตรจำนวน 65 ล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในวันอาทิตย์ นักวิเคราะห์ไม่คิดว่าสายการบินแห่งนี้จะอยู่ในฐานะดำเนินการได้   บริษัทจัดอันดับ S&P ปรับลดสายการบินลงเหลือสถานะ CCC- ในวันครบกำหนดไถ่ถอน

ผู้บริหารสายการบินยืนยันในการแถลงข่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่าพวกเขาไม่ได้มีการชำระเงิน

ซีอีโอของ สายการบินแห่งนี้ ได้มีการณรงค์แคมเปญการประชาสัมพันธ์ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อขอรับความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลโคลัมเบีย แต่ไม่มีผู้ใดให้ความช่วยเหลือในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สายการบิน Avianca ยังไม่มีกำหนดการแน่นอนที่จะทำการบินต่อ จากศูนย์กลางการบินของ 3 ประเทศ คือโคลัมเบีย, เอลซัลวาดอร์และเปรูได้ปิดการจราจรทางอากาศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และจะปิดกิจการในเปรูซึ่งคิดเป็น 5% ของรายได้ของสายการบินและจะปลดพนักงานหลายร้อยคนภายใน 10 วันข้างหน้า

Avianca ของโคลัมเบียเป็นสายการบินที่สามของ “อีโฟรโมวิช” ในการล้มละลายหรือเลิกกิจการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สายการบิน Avianca บราซิล และ Avianca อาร์เจนตินาหยุดบินเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา