“ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ชี้จุดบอดกทม.แก้PM2.5

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่อง การแก้ไขปัญหาฝุ่นพีเอ็ม2.5

ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ชี้จุดบอดกทม.แก้PM2.5 เหตุจากไม่ทำงาน ไม่เด็ดขาด มหานครใหญ่แก้ได้โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ปะหน้า “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วันก่อน ย่ารีบปรี่เข้าไปจับมือถามว่า ทำไมฝุ่นพิษ PM 2.5 จึงจัดการไม่ได้ แถมเพิ่มขึ้นมากมาย ทั้งที่มีพวกจบวิศวะ เป็นใหญ่เป็นโตในบ้านเมืองกันเยอะแยะ

ดร.เอ้ หรือ “พี่เอ้ ของนักศึกษาลาดกระบัง” ตอบว่า ยังไม่มีพวกจบวิศวะไปบริหารประเทศเลย ก็มีแต่ พี่ชัชชาติ นี่แหละที่เข้าไปเป็นผู้ว่าฯกทม.แต่ที่แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้ ก็เพราะ พี่ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไม่ได้ทำงาน “พี่เขาเป็นคนดีนะครับ แต่เขาไม่ทำงาน และไม่เด็ดขาด”

จริงๆนะ ผู้ว่าฯกทม.มีอำนาจสั่งปรับ เพิกถอนใบอนุญาต หรือ ห้ามเข้าพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งกับเจ้าของรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษ หรือ ควันดำออกมาได้ ตั้งแต่รถเมล์ รถบรรทุก การก่อสร้างอาคารต่างๆ แต่ผู้ว่าฯกทม.ไม่ได้ทำอะไรเลย

ในมหานครใหญ่ๆเขาก็มีปัญหาเรื่องมลพิษ และฝุ่น PM แต่เขาจัดการแก้ปัญหาได้เพราะ ผู้ว่าการ หรือ นายกเทศมนตรี รวมทั้งผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในเมือง เขาจัดการปัญหานี้ได้ด้วยการใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัด 

“อย่าอ้างเลยครับว่า ชาวบ้านเผาซางข้าวโพดมาจากภาคเหนือ หรือโรงงานจากสมุทรปราการปล่อยควันพิษลอยเข้ามาในเขตกรุงเทพฯ เพราะเวลาเราดูตัวเลขที่รายงานว่า พื้นที่ไหนมีฝุ่นพิษมากที่สุด กลับกลายเป็นพื้นที่ในกทม.หมด ทำไมไม่มีฝุ่นพิษสูงที่สมุทรปราการเท่ากรุงเทพฯ”

ดร.เอ้ บอกด้วยว่า สัปดาห์ก่อนไปบรรยายที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รถติดมาก เอ้จึงเปิดแอพวัดฝุ่นขึ้นมา ปรากฏว่า ที่หน้าประตู จุฬาฯ มีฝุ่นพิษสูงถึง 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำไมล่ะครับ ตรงนั้นไม่มีโรงงาน ไม่มีไร่ข้าวโพดสักหน่อย…  

“ลูกชายเอ้ 5 ขวบ กับตัวเอ้ เจอฝุ่นพิษเข้าไป ถึงกับสั่งขี้มูกเป็นเลือด และ ป่วยด้วยเจ้าฝุ่นพิษนี่ตลอด คุณหมอบอกว่า เมื่อไหร่ที่ป่วยด้วยฝุ่นพิษแล้ว จะป่วยตลอด เพราะมันเข้าไปอยู่ในร่างกาย อยู่ในสมอง ในปอด และมันฆ่าคนได้จริงๆ ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถเอาชนะมันได้ และที่สุดก็จะเป็นมะเร็ง” 

ทำอะไรสักอย่างเถอะครับ เรียกตรวจเครื่องยนต์ จับควันดำ และ ขึ้นป้ายอิเล็กทรอนิกส์เลยว่า ที่ ไหน จุดใดในกทม.มีฝุ่นพิษเท่าไหร่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ใส่หน้ากากป้องกันตัวเอง และบุตรหลานได้…ดร.เอ้ ชี้แนะอย่างหัวเสีย!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง