IIAC-JAA-SAA นำร่อง A7s ปั้นคนสู่มาตรฐานใหม่ การบิน โลก

3 องค์ การบิน IIAC-JAA-SAA ผนึกความร่วมมือกันพลิกโฉมกยุทธระยะยาวสร้างและผลิตผู้เชี่ยวชาญเข้าสู่อุตสาหกรรมการบินด้วยโครงการ A7s
3 องค์ การบิน IIAC-JAA-SAA ผนึกความร่วมมือกันพลิกโฉมกยุทธระยะยาวสร้างและผลิตผู้เชี่ยวชาญเข้าสู่อุตสาหกรรมการบินด้วยโครงการ A7s

3 ยักษ์การบินโลก “IIAC เกาหลี-JAA TO เนเธอร์แลนด์/ยุโรป-SAA สิงคโปร์” MOU ผุดโปรเจกต์แรก A7s ปั้นผู้เชี่ยวชาญ การบิน ทั่วโลก โดย A7s ลุยขับเคลื่อนใบรับรองมาตรฐานใหม่ด้านความปลอดภัย การบิน ระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด 3 พันธมิตรการบินยักษ์ใหญ่ในเอเชีย นำโดย ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน (IIAC : Incheon International Airport Corporation) สาธารณรัฐเกาหลี องค์การฝึกอบรม JAA TO เนเธอร์แลนด์ และสถาบันการบินสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานฝึกอบรมในสังกัดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (CAAS : Civil Aviation Authority of Singapore) ได้ประกาศร่วมลงนามข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) เดินหน้าโครงการฝึกอบรมเชิงกลยุทธ์และการบิน

IIAC-JAA-SAA นำร่อง A7s

เตรียมเปิดตัวความร่วมโครงการแรกในชื่อ A7 ซึ่งจะเป็นตัวแทนของ 7As ใน IAAA-JAA TO-SAA ขับเคลื่อนมาตรฐานใหม่เกี่ยวกับการศึกษาด้านความลอดภัยทางการบินระหว่างประเทศ ต่อไปจะเข้ามามีบทบาทเรื่องการออกใบรับรองความปลอดภัยการบินระดับโลก (GSCP)  และเพื่อช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินสามารถเข้าถึง เส้นทางการบินระดับโลกได้ด้วย    

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทางศูนย์ฝึกอบรมความเป็นเลิศ (TCE) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO :International Civil Aviation Organization – ICAO)  จะสนับสนุนให้องค์กรของทั้ง 3 ประเทศ ร่วมกันเสนอโปรแกรมฝึกอบรมด้านการบินครอบคลุมตลาดทั่วโลก เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมการบิน ด้วยวิธีบูรณาการความเชี่ยวชาญที่มีมาใช้ร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับการบินอนาคตให้เข็มแข็งโดยเร็วที่สุด  

ซึ่งจะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของสถาบันพันธมิตรในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันฝึกอบรมการบินพลเรือน โดยมีจุดมุ่งหมายส่งเสริมยกระดับมาตรฐานการฝึกอบรมทั่วทั้งทวีป เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัย การมั่นคง และความยั่งยืนมากขึ้นภายในภูมิทัศน์การบินทั่วโลก

ความร่วมมือครั้งนี้ทั้ง IAAA, JAA TO และ SAA จะใช้ทรัพยากรและความเชี่ยวชาญร่วมกันสร้างโซลูชันการฝึกอบรมเชิงนวัตกรรม เวิร์กช็อป โปรแกรมเสริมสร้างขีดความสามารถที่ตอบสนองความต้องการของตลาดยุโรป/แอตแลนติกเหนือ และเอเชียแปซิฟิก   

กำหนดจะเริ่มเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนเข้าฝึกอบรมร่วมกันช่วงฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ร่วงปี2567 ในโครงการ A7 Global Safety Certificate Program (GSCP)   

Hag Jae Lee ประธานและซีอีโอของ ท่าอากาศยานนานาชาติอินซอน กล่าวว่า ยินดีและตื่นเต้นที่ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสถาบันฝึกอบรมชั้นนำอุตสาหกรรมการบินของโลกร่วมกัน 3 องค์กร ซึ่งจะสนับสนุนพัฒนาคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตก้าวสู่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินด้วยโปรแกรมการฝึกอบรมครอบคลุมให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยเฉพาะโปรแกรมใบรับรองความปลอดภัยพันธมิตรทั้งหมดจะริเริ่มดำเนินการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการบินอย่างเต็มประสิทธิภาพ  

Paula V. de Almeida ซีอีโอ JAA TO กล่าวว่า ถือเป็นก้าวสำคัญของ 3 องค์กร จะทำงานร่วมกันตามรูปแบบระหว่างศูนย์ฝึกอบรม ICAO ชั้นนำไปกับโครงการ TRAINAIR PLUS (TPP) เพื่อเดินหน้าสร้างหลักสูตรการศึกษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ระดับโลก อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความก้าวล้ำเรื่องแนวทางการฝึกอบรมการบิน นำความรู้ความสามารถเข้ามาควบคุมดูแลการเพิ่มศักยภาพให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการบินทั่วโลก

ซึ่งทาง JAA TO จะเปิดตัวครั้งแรกโครงการ Global Safety Certificate Program อันจะเป็นจุดเริ่มต้นในการแลกเปลี่ยนผู้ฝึกงานที่น่าสนใจ มอบประสบการณ์ระดับโลกอย่างแท้จริงให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินระดับนานาชาติ

Charmaine Liu ผู้อำนวยการ SAA กล่าวว่า ยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับ IAAA และ JAA TO โดยพร้อมใช้จุดแข็งขององค์กรเสนอโปรแกรมอันหลากหลาย ซึ่งจะตอบโจทย์ความต้องการปัจจุบันและอนาคตที่เกิดขึ้นใหม่จากภาครัฐและอุตสาหกรรมการบิน ความร่วมมือครั้งนี้จึงจะช่วยต่อยอดจากความมุ่งมั่นพัฒนาการบินระหว่างประเทศ โดยการรวบรวมความเชี่ยวชาญจากยุโรป สาธารณรัฐเกาหลี และสิงคโปร์ สร้างเส้นทางความแข็งแกร่งให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการบินพลเรือนมีคุณสมบัติและความเชี่ยวชาญเชิงลึกทางการบิน ผนึกกำลังกันสร้างประโยชน์ให้อุตสาหกรรมการบินของโลกอย่างเต็มที่ในระยะยาว

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน , องค์การฝึกอบรม JAA TO, สถาบันการบินสิงคโปร์ (SAA)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : การบินไทย รับขนส่ง ผู้โดยสาร ฮัจน์เปิด เที่ยวบิน พิเศษ 28 เที่ยว

เกี่ยวกับ

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานนานาชาติอินช็อนมีอาคารผู้โดยสาร 2 อาคาร โดยอาคารผู้โดยสาร 2 หรือเทอร์มินอล 2 ได้เปิดใช้บริการในเดือน ม.ค. ปี พ.ศ. 2561 ผู้โดยสารสามารถเดินทางระหว่างอาคารผู้โดยสารทั้ง 2 อาคารโดยใช้บริการรถบัสฟรีที่มีให้บริการทุก 5 นาที หรือรถไฟเออาร์อีเอ็กซ์ (AREX: Airport Railroad Express) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 900 วอน ในปี 2562 ท่าอากาศยานนานาชาติอินช็อนให้บริการผู้โดยสารขาเข้าและขาออกรวมกันจำนวน 71,169,722 คน และมีปริมาณไฟลท์รวม 404,104 ไฟลท์

Singapore Aviation Academy (SAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานฝึกอบรมของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ เสนอโปรแกรมการฝึกอบรมที่ครอบคลุมซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลในสาขาวิชาต่างๆ ในฐานะสมาชิกศูนย์ฝึกอบรมความเป็นเลิศ (แพลตตินัม) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่จัดตั้งขึ้น โครงการของ SAA สอดคล้องกับมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของ ICAO เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการฝึกอบรมของชุมชนการบินทั่วโลก

JAA Training Organisation (JAA TO) คือศูนย์การฝึกอบรมความเป็นเลิศแห่งยุโรป (TCE) ที่ได้รับการยอมรับจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการบินและการให้คำปรึกษาด้านการฝึกอบรม ด้วยการฝึกอบรมเสมือนจริงที่เป็นนวัตกรรม JAA TO เพิ่มศักยภาพให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการบินทั่วโลก