“ศักดิ์สยาม”ยืดเวลาทดลองยกเลิกไม้กั้นทางด่วนต่อหลังพบรถวิ่งฉิว

  • สั่งทดลองยกเลิกไม้กั้นเก็บทางด่วน-มอเตอร์เวย์ต่อ2สัปดาห์
  • หลังพบช่องอีซี่พาส-เอ็มพาสได้ผลเกินคาดรถเคลื่อนตัวเร็วขึ้น14%
  • ส่วนช่องเงินสดให้ทดลองก่อนประเมินผลและปรับปรุงก่อน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมสรุปผลการทดลองยกเลิกไม้กั้นช่องทางที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ(ทางด่วน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ทั้งช่องเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ(อีซี่พาส หรือ เอ็มพาส) และช่องเงินสด เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรสะสมหนาแน่นบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และกรมทางหลวง(ทล.)ว่า กทพ.ได้ทดลองยกเลิกไม้กั้นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษที่ด่านเก็บค่าผ่านทางอโศก 3 (ออกเมือง) และ อโศก 4 (เข้าเมือง) พบว่า การยกเลิกไม้กั้นช่องอีซี่พาสของ กทพ.ช่วยให้รถบริเวณหน้าด่านฯเคลื่อนตัวเร็วขึ้น14% ส่วนช่องเงินสดที่มีเจ้าหน้าที่ยืนจำหน่ายตั๋วบริเวณหน้าด่านช่องละ5คน นั้น รถยังไม่ได้เคลื่อนตัวเร็วขึ้นกว่าการไปชำระเงินที่ตู้เก็บเงินเหมือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในการทดลองดังกล่าวพบปัญหาว่าเจ้าหน้าที่ที่ไปยืนจำหน่ายตั๋วช่องเงินสดยังมีความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จึงให้กทพ.ไปปรับการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดให้เจ้าหน้าที่ให้มากขึ้น รวมถึงยังพบปัญหาผู้ใช้ทางไม่ชำระค่าผ่านทางในช่องอีซี่พาสประมาณ1% ซึ่งเรื่องนี้อาจใช้มาตรการเดียวกับการไม่ชำระค่าผ่านทางในช่องเงินสด โดยทำหนังสือทวงหนี้ 3ครั้ง หากยังไม่ชำระอีกก็แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้ กทพ.ไปดำเนินการทดลองยกไม้กั้นในจุดเดิม และเพิ่มอีก1จุดที่ด่านฯบางเมือง จ.สมุทรปราการ โดยการทดลองรอบนี้ให้ปรับเวลายกเลิกไม้กั้น ช่วงเช้าในเวลา 07.00—09.00 น. และช่วงเย็นเวลา 16.00-18.00น.พร้อมให้เจ้าหน้าที่จราจรของกทพ.บริหารการจราจรไม่เฉพาะบริเวณหน้าด่านฯเท่านั้น แต่ต้องดูไปถึงปลายแถวที่สะสมว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น รถเสีย หรือรถวิ่งตัดข้ามเลนกัน เพื่อหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะที่การทดลองยกเลิกไม่กั้นของ ทล.บนมอเตอร์เวย์ที่ด่านฯทับช้าง 1 และด่านฯทับช้าง2 นั้น พบว่าการจราจรในช่องเอ็มพาสรถเคลื่อนตัวเร็วขึ้น14% ขณะที่ช่องเงินสดยังเหมือนเดิม โดยพบปัญหาที่ด่านฯทับช้าง2 ซึ่งมีสภาพช่องจราจรเป็นคอขวดเนื่องจากมีอาคารสำนักงานตั้งอยู่ ทำให้รถวิ่งตัดข้ามกันเพื่อแย่งเลน ดังนั้นจึงสั่งการให้เปลี่ยนแนวแบริเออร์กั้นช่องจราจรเพื่อเข้าช่องเก็บค่าผ่านทางให้ชัดเจนระหว่างช่องรถบรรทุก ช่องอีซี่พาสและช่องเงินสด โดยให้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายเตือน ให้ชัดเจน รวมถึงให้ศึกษาความเป็นไปได้ว่าควรจะรื้ออาคารสำนักงานออกหรือไม่ ตลอดจนให้หารือสำนักงานฤกษฎีกา เพื่อขอแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.อัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง เกี่ยวกับการปรับลดค่าผ่านทางให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

“การยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนและมอเตอร์เวย์ในช่องอีซี่พาสและเอ็มพาส มีผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ขอให้ทั้งกทพ.และทล.ไปศึกษาข้อบังคับและระเบียบกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน เพื่อปรับปรุงการทดลองยกเลิกไม้กั้นทั้งช่องอีซี่พาส เอ็มพาส และช่องเงินสดอีกครั้ง พร้อมนำข้อมูลจากกล้องซีซีทีวีที่ติดตั้งบริเวณหน้าด่านฯที่เป็นเรียลไทม์สภาพการจราจร และรูปแบบการพัฒนากล้องอัจฉริยะ(เอไอ)ที่จะต้องดำเนินการทันที จากนั้นให้สรุปแนวทางการดำเนินงานและประเมินผลมาเสนอในอีก2สัปดาห์ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขและขยายผลไปยังด่านฯอื่นๆต่อไป