“คานเย เวสต์” เขาเป็นใครถึงอาจหาญ….ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ซูเปอร์สตาร์แรปเปอร์ “คานเย เวสต์” ประกาศเจตจำนงในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กำลังจะมีการลงคะแนนในวันที่ 3 พ.ย.นี้ พร้อมแฮชแท็ก #2020VISION

หากเป็นชาวอเมริกันคงไม่ต้องอรรถาธิบายกันว่าเขาเป็นใคร  บางคนรู้จักเขาแค่ในฐานะสามีของสาวไฮโซเซ็กซี่ “คิม คาร์แดเชี่ยน” หรือจากข่าวต่างๆ มากกว่าด้านการเป็นศิลปินของ Kanye ซะด้วยซํ้า

แต่สำหรับบ้านเราคงงงกันเจ้าหนุ่มผิวดำนี่เป็นใครกันถึงกับหาญกล้าประกาศช่วงชิงต่ำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับเจ้าของเก้าอี้เดิม “โดนัลด์ ทรัมป์”

เราตามไปดูกัน“คานเย” ชื่อเต็ม  คานเย โอมารี เวสต์ (Kanye Omari West) เกิดเมื่อ 8 มิถุนายน 2520 เป็นศิลปินนักร้องแนวแร็ปและโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกัน เป็นเจ้าของรางวัลแกรมมี่ถึง 21 รางวัล เป็นหนึ่งในสิบของผู้คว้ารางวัลแกรมมี่มากที่สุดติดอันดับร่วมกับ จอห์น วิลเลียม และมียอดขายถึง 132 ล้านยูนิตทั่วโลก 

คานเยได้ออกอัลบั้มแรกชื่อชุด The College Dropout ซึ่งประสบความสำเร็จกับเพลงที่ชื่อว่า “Jesus Walk” อัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อ Late Registration ได้รับการยกย่องมากกว่าอัลบัมแรกและมีเพลงที่ได้ที่ 1 บนชาร์ต Billboard 100 ที่มีชื่อว่า “Gold Digger” เขาได้ออกอัลบัมชุดที่ 3 ที่มีชื่อชุดว่า Graduation ในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2550 คานเยได้ลงดีเบทอัลบัมที่กับ 50 Cent คานเย เวสต์ยังได้เปิดค่ายเพลงของตัวเองชื่อ GOOD Music

สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของ “คานเย” คือ “หมีเทดดี้” ที่ปรากฏอยู่ในปกอัลบั้มทั้ง 3 ชุดของเขา รวมทั้งในซิงเกิล “Stronger” และ “Homecoming”

“คานเย” ได้แต่งงานกับ “คิม คาร์แดเชี่ยน”แฟชั่นดีไซเนอร์ นักธุรกิจ นางแบบ และนักแสดง เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557  ที่ Fort di Belvedere ในเมืองฟลอเรนซ์ อิตาลี และได้คลอดบุตรสาว North “Nori” West 

2013 – ปัจจุบัน คานเย ยังเป็นดีไซน์เนอร์ให้กับแบรนด์อาดิดาสในภายนาม Yeezy รองเท้าคอลเล็กชั่น สุดฮอตของเหล่าวัยรุ่นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

จากศิลปินมาสู่การเป็นดีไซเนอร์ ล่าสุดเขาได้ประกาศร่วมมือกับ GAP แบรนด์แฟชั่นดัง สร้างแบรนด์ Yeezy Gap กับเป้าหมายจะทำยอดขายให้ได้ถึงปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์ภายใน 5 ปี

จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้เมื่อสองปีก่อนตัวเขาเองก็ประกาศว่าจะลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน

ในการประท้วง black lives matter ที่เรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนผิวดำ กรณี “จอร์จ ฟรอยด์” ชายผิวดำถูกอดีคเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่าค้ำคอจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตไปในที่สุด ตัวเขาเองก็ได้ออกมาร่วมขบวนประท้วงด้วย