3 ปัจจัย ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าในปี 2564

  • สถานการณ์ต่างประเทศ
  • แนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจไทย
  • การขายหลักทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ได้เผยแพร่ข้อมูล ปัจจัยที่ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าในปี 2564  โดยมี 3 ปัจจัยหลัก 

  1. สถานการณ์ต่างประเทศ เช่น การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศหลัก ,ความกังวลต่อสถานการณ์โควิดในเอเชียมีมากขึ้น 
  2. แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย  ที่มีการปรับลดลงจากสถานการณ์โควิดที่รุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่สำคัญของไทย ทำให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปรับลดลง  อย่างไรก็ดี ไทยยังมีฐานะด้านต่างประเทศที่แข็งแกร่ง จากเงินสำรองระหว่างประเทศ ที่อยู่ในระดับสูง
  3. การขายหลักทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติ โดยตั้งแต่ต้นปี นักลงทุนต่างชาติ ลดการถือครองหลักทรัพย์ไทยไปแล้ว 24,800 ล้านบาท โดยเป็นการขยายสุทธิจากหุ้น 92,400 ล้านบาท และเป็นการซื้อสุทธิในพันธบัตร 67,600 ล้านบาท 

ผ้สื่อข่าวรายงานว่า เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ 33.39 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทเผชิญแรงกดดันด้านอ่อนค่าท่ามกลางสัญญาณเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในประเทศ ที่มีผลกระทบต่อเนื่องไปยังแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้และปีหน้า 

โดยค่าเงินบาทปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ระดับ 33.34 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 32.87 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (30 ก.ค.)