เปิดโพย14 แบรนด์ยอดนิยม ที่ ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แบรนด์ยอดนิยม ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ Greenwashing เพื่อสิ่งแวดล้อมแต่จริงๆแล้วอาจจะลดผลกระทบน้อยมากหรือไม่มีเลย

ในช่วงเวลาแห่งการรับรู้ของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น แบรนด์ยอดนิยม ต่างๆ กระตือรือร้นที่จะนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดี ไม่ใช่ ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบางครั้งก็หันไปใช้กลยุทธ์ Greenwashing เพื่อให้โดดเด่นกว่าคู่แข่งแต่จริงๆแล้วอาจจะลดผลกระทบน้อยมากหรือไม่มีเลย น่าเสียดายที่กลยุทธ์นี้แพร่ระบาดไปมากกว่าที่ผู้บริโภคจะตระหนัก ทำให้พวกเขาต้องค้นคว้าด้วยตัวเองเพื่อทำความเข้าใจอย่างแท้จริง

Greenwashing เป็นแนวปฏิบัติทางการตลาดที่บริษัทส่งเสริมความคิดริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือยั่งยืนเพื่อแสดงภาพลักษณ์เชิงบวก ซึ่งมักจะพูดเกินจริงหรือบิดเบือนความจริงถึงขอบเขตของความมุ่งมั่นต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม อาจเกี่ยวข้องกับการกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแนวทางปฏิบัติของบริษัท เพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่กังวลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม

ในขณะที่บริษัทบางแห่งให้ความสำคัญกับความยั่งยืนอย่างแท้จริง แต่บริษัทอื่นๆ ก็ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบผิวเผินเพื่ออำพรางผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่แท้จริง ส่งผลให้ผู้บริโภคเชื่อว่าพวกเขาตัดสินใจเลือกอย่างมีสติเพื่อโลก สิ่งนี้จะบ่อนทำลายความพยายามด้านความยั่งยืนอย่างแท้จริง และลดความไว้วางใจของผู้บริโภคต่อความสมบูรณ์ของแบรนด์

1. Innocent

Innocent Drinks ซึ่ง โคคา-โคล่า เป็นเจ้าของเป็นตัวอย่างของกลุยุทธ์ Greenwashing อย่างดีที่สุด แม้จะมีส่วนร่วมในวิกฤตมลพิษพลาสติกทั่วโลกผ่านการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว แต่แบรนด์นี้ก็ได้เปิดตัวโฆษณาการ์ตูนทางทีวีอย่างไร้ยางอายโดยมีสัตว์น่ารักร้องเพลงเกี่ยวกับการรีไซเคิลและช่วยโลก โฆษณาไร้ยางอาย

บางรายการถูกแบนในสหราชอาณาจักรเนื่องจากมีข้อมูลเท็จ

2. Ikea

เนื่องจากความนิยมอย่างกว้างขวาง Ikea แบรนด์ของใช้ในครัวเรือนที่มีชื่อเสียง และมีการใช้ไม้เพิ่มขึ้นสองเท่าในทศวรรษที่ผ่านมา สิ่งที่อาจทำให้คุณประหลาดใจคือแบรนด์นี้ใช้ไม้ผิดกฎหมายจากป่าคาร์เพเทียนของยูเครนเพื่อใช้เป็นเก้าอี้ไม้บีช สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น หมี แมวป่าชนิดหนึ่ง และวัวกระทิง (การสืบสวนโดย Earthsight) พวกเขายังถูกกล่าวหาว่าทำลายป่าของโรมาเนีย   ได้รับการรับรองโดย Forest Stewardship Council (FSC) ทำให้เกิดข้อสงสัยในจริยธรรมและความโปร่งใสของ FSC

น่าเสียดายที่การใช้ไม้เป็นเพียงหนึ่งในประเด็นด้านจริยธรรมที่ซ่อนอยู่ภายในบริษัทนี้

3. Windex

แม้ว่าคุณอาจประทับใจที่ขวดน้ำยาเช็ดกระจกของ SC Johnson ที่มุ่งมั่นการแก้ไขปัญหาพลาสติในมหาสมุทรใช้ขวดพลาสติกที่ผลิตจากขยะพลาสติกในทะเล 100% สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาด Windex และภารกิจทางทะเลที่กล้าหาญของพนักงาน Windex แต่ความจริงก็คือพลาสติกชนิดนี้มาจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเฮติ

นอกจากนี้ Windex ยังอ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์ไม่เป็นพิษ ในขณะที่คดีในปี 2020ระบุว่าส่วนผสมของ Windex เป็นอันตรายต่อผู้คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ดูเหมือนว่าการล้างความเข้าใจผิดอาจจะเกิดขึ้นที่นี่

4. Fast Fashion Brands

หากคุณเป็นคนรักแฟชั่นที่รวดเร็ว สถิติเหล่านี้อาจทำให้คุณประหลาดใจ โลกแฟชั่นที่รวดเร็วมักมีชื่อเสียงในเรื่องการซักผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถึงกระนั้น ตามรายงานของ Changing Markets Foundation ในปี 2021 แบรนด์ชั้นนำชั้นนำเกือบทั้งหมดเปิดเผยว่า 60% ของการกล่าวอ้างของพวกเขาทำให้เข้าใจผิด

ซึ่ง H&M เป็นผู้นำ โดย 96% ของการกล่าวอ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมล้มลง นี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจและน่าผิดหวังอย่างแท้จริง

5. Hefty Recycling Bags

ในเดือนพฤษภาคม 2021 Hefty Recycling Bags เผชิญกับคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มโดยท้าทายการอ้างว่าถุงของตน “รีไซเคิลได้ทุกประเภท” การฟ้องร้องเผยให้เห็นอีกเรื่องหนึ่ง: ถุงเหล่านี้ไม่สามารถรีไซเคิลได้ และไม่ได้ดีไปกว่าถุงขยะทั่วไป น่าตกใจที่พวกมันปนเปื้อนวัสดุรีไซเคิล และเปลี่ยนเส้นทางสิ่งของที่อาจรีไซเคิลได้ไปยังสถานที่ฝังกลบ

6. Shell

นอกจากนี้ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่มีชื่อเสียง ก็ถูกกล่าวหาว่าใช้กลยุทธ์ greenwashingอ นักวิจารณ์โต้แย้งว่าการดำเนินงานหลักของเชลล์อาศัยเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นอย่างมาก ซึ่งมีส่วนทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ แคมเปญโฆษณาของบริษัทที่ส่งเสริมอนาคตที่สะอาดยิ่งขึ้น ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากแคมเปญโฆษณาเหล่านี้มักขาดการจัดการกับผลกระทบในวงกว้างต่อโลก 

7. Nestle

รู้หรือไม่ว่าเนสท์เล่, โคคา-โคล่า, และ เปีปซีโค เป็นผู้ก่อมลพิษจากพลาสติกอันดับต้นๆ ในรายงานประจำปีของ Break Free แม้จะกล่าวอ้างว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็บอกได้มากเกี่ยวกับการมีส่วนทำให้เกิดมลพิษจากพลาสติก

ในปี พ.ศ. 2018เนสท์เล่ได้ประกาศเป้าหมายในการบรรลุบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% ภายในปี 2025  อย่างไรก็ตาม บริษัทยังขาดเป้าหมายที่ชัดเจนและแผนการที่เป็นรูปธรรมในการสนับสนุนการรีไซเคิล กรีนพีซวิพากษ์วิจารณ์แนวทางของเนสท์เล่ว่าไม่เพียงพอที่จะรับมือกับวิกฤตพลาสติกที่ตนมีบทบาทในการสร้าง ซึ่งเป็นเพียงปัญหาสำคัญประการหนึ่งที่บริษัทคอรัปชั่นนี้เก็บซ่อนไว้ 

8. Starbucks

เมื่อไม่กี่ปีก่อน Starbucks ได้เปิดตัว “ฝาแบบไม่มีหลอด” เพื่อเน้นย้ำถึงความพยายามด้านความยั่งยืน อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้กลับไม่เป็นผล เนื่องจากฝาใหม่มีพลาสติกมากกว่าหลอดและฝาปิดแบบเดิม ในขณะที่ Starbucks รู้เรื่องนี้ พวกเขาก็ออกมาปกป้องโดยระบุว่าทำจากโพลีโพรพีลีน ซึ่งเป็นพลาสติกที่คาดว่าจะรีไซเคิลได้ เจ้าหน้าที่ระบุทันทีว่ามีเพียง 9% ของพลาสติกทั่วโลกที่ได้รับการรีไซเคิล ซึ่งทำให้ความสามารถในการรีไซเคิลของฝาไม่แน่นอน 

9. McDonald’s

McDonald’s เผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมและgreenwashing ในปี 2019 McDonald’s ได้เปลี่ยนหลอดพลาสติกเป็นกระดาษทดแทนที่คาดคะเนได้ว่าสามารถรีไซเคิลได้ พร้อมออกตัวว่าเป็นผู้สนับสนุนในการลดขยะพลาสติกและคำนึงถึงความยั่งยืน อย่างไรก็ตาม หลอดกระดาษใหม่เหล่านี้ยังคงไม่สามารถรีไซเคิลได้ ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการกล่าวอ้างด้านความยั่งยืนของ McDonald แม้จะมีฟันเฟืองนี้ บริษัทก็ยังคงรณรงค์ต่อไป 

10. Keurig

Keurig เป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมแคปซูลกาแฟ โดยอ้างว่ากาแฟแคปซูลแบบใช้ครั้งเดียวสามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งสอดคล้องกับภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามความจริงไม่ได้ตรงไปตรงมาขนาดนั้น แม้ว่าพ็อดจะสามารถรีไซเคิลได้ในทางเทคนิค แต่กระบวนการนี้จำเป็นต้องใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์พิเศษ Keurig เผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายเนื่องจากมีโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด ส่งผลให้มีการแก้ไขคำกล่าวอ้างดังกล่าว 

ผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจะต้องพิจารณาพ็อด Keurig ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ แทนที่จะเป็นเวอร์ชันที่ซื้อจากร้านค้าที่บรรจุไว้ล่วงหน้า

11. Red Lobster

Red Lobster ซึ่งเป็นเครือร้านอาหารซีฟู้ดมีการจัดหาวัตถุดิบอย่างมีจริยธรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้นำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มเนื่องจากมีหลักฐานของการประมงที่ไม่ยั่งยืน ซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องกับ Red Lobster ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น วาฬไรต์แอตแลนติกเหนือ ส่งผลให้ใบรับรองการประมงที่ยั่งยืนของพวกเขาถูกเพิกถอน

12. Henkel

Persil แบรนด์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของเฮงเค็ลใช้การตลาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม หน่วยงานมาตรฐานการโฆษณาได้สั่งห้ามโฆษณา ‘Dirt is Good’ ของแบรนด์ เนื่องจากการอ้างว่าเป็น ‘kinder on the planet’ ไม่ถูกต้อง โฆษณาดังกล่าวนำเสนอฉากต่างๆ เช่น แฮชแท็กบนโซเชียลมีเดีย และเด็กๆ กำลังทำความสะอาดขยะพลาสติกจากแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม โฆษณาดังกล่าวไม่สามารถพิสูจน์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของ Persil ได้

13. Volkswagen

ในปี 2015 ค่ายโฟล์ค เผชิญกับเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่เมื่อมีการเปิดเผยว่าบริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเพื่อโกงการทดสอบการปล่อยมลพิษ ทำให้รถยนต์ดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เป็นจริง

ในโลกที่เราพยายามลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สามารถพูดได้ว่าทั้งผู้บริโภคและผู้กำหนดนโยบายผิดหวังเช่นกัน

14. Chevron

เชฟรอนเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่อง greenwashing  เนื่องจากความแตกต่างระหว่างคำกล่าวอ้างด้านสิ่งแวดล้อมและการดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมันและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในความเป็นจริง ดูเหมือนว่าบริษัทน้ำมันส่วนใหญ่ถูกกล่าวหาว่าโกหกและผลกระทบต่อแหล่งน้ำของโลก

ที่มา- https://healthmeanswealth.com/brands-that-are-guilty-of-greenwashing/

Lego รุกปรับแบรนด์ใหม่ให้ความรู้สึกถึงความหลังและ ประวัติ ความเป็นมา