‘ไบเดน’ ประกาศถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 11 กันยายน ยุติ 20 ปีเหตุการณ์ถล่มอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากทำเนียบขาว เมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ของสหรัฐฯ ได้ประกาศถอนทหารสหรัฐฯ ทั้งหมดออกจากประเทศอัฟกานิสถานภายในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปีที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารเพนทากอนซึ่งเป็นที่ทำการของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า “ได้เวลาที่สหรัฐฯ ยุติสงครามยาวนานที่สุดแล้ว”

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงกล่าวว่า การตัดสินใจดีที่สุดในการก้าวไปสู่ผลประโยชน์ของชาวอเมริกันคือการยุติสงครามในอัฟกานิสถานหลังจากผ่านไป 20 ปีเพื่อที่เราจะได้จัดการกับภาพภัยคุกคามทั่วโลกอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่ใช่ เหมือนเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว

ทางด้าน ‘แอนโทนี บลิงเคน’ รัฐมนตรีต่างประเทศ ปัจจุบันเดินทางไปที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการถอนตัวกับพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และกล่าวว่าสหรัฐฯยังคงยึดมั่นในอนาคตของอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้จะเริ่มถอนกองกำลังของสหรัฐฯ หลังจาก วันที่ 1 พฤษภาคมตามข้อตกลงกันไว้ในข้อตกลงที่วอชิงตันเจรจาในโดฮาเมื่อปีที่แล้วกับกลุ่มตอลิบานในช่วงที่ “โดนัลด์ ทรัมพ์” ​เป็นประธานาธิบดีและเสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อนวันที่ 11 กันยายนนี้

“เรารู้มานานแล้วว่ากำลังทหารไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางการเมืองภายในของอัฟกานิสถานได้ แต่จะไม่ยุติความขัดแย้งภายในของอัฟกานิสถาน และดังนั้นเรากำลังยุติปฏิบัติการทางทหารในขณะที่เรามุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนทางการทูตกระบวนการสันติภาพที่กำลังดำเนินอยู่” เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯกล่าว

ขณะเดียวกันกลุ่มตอลิบาน ระบุเมื่อวันพุธว่า ต้องการให้กองกำลังต่างชาติทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน ในวันที่ที่ระบุไว้ในข้อตกลงโดฮา” และ หากปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวจะพบหนทางในการแก้ไขปัญหาที่เหลือด้วย