“ไบเดน” ต่อสายตรงคุย “ปูติน” ครั้งแรกหลังรับตำแหน่งผู้นำ

  • เร่งรัดต่ออายุสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์อีก 5 ปี
  • หวัง 2 ประเทศลด/จำกัดครอบครองขีปนาวุธร้ายแรง
  • กังวลสวัสดิภาพ ”นาวาลนี” ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกขังคุก

สำนักข่าวรอยเตอร์ส์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ต่อสายตรงพูดคุยกับ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (26 ม.ค.) หลังรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว เจน ซากี ระบุเมื่อวันอังคารว่า การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีไบเดน และประธานาธิบดีปูติน มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากประธานาธิบดีไบเดนดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ได้เกือบ 1 สัปดาห์

โดยประเด็นการหารือกันนั้น ครอบคลุมข้อเสนอของสหรัฐฯ ในการต่ออายุสนธิสัญญานิว สตาร์ต (New START) ที่สหรัฐฯเรียกร้องให้ต่ออายุออกไปอีก 5 ปี ขณะเดียวกัน ไบเดน ได้แสดงความกังวลถึงสวัสดิภาพของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่ถูกจำคุกอยู่ รวมทั้งการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเครมลิน ของพันธมิตรของนายนาวาลนีด้วย 

ด้านรัฐบาลรัสเซีย ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า ผู้นำสหรัฐฯและผู้นำรัสเซียได้หารือกันหลังจากทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบที่จะต่ออายุสนธิสัญญานิวเคลียร์ออกไป โดยโฆษกรัฐบาลเครมลิน ดิมิทรี เปสคอฟ ระบุว่ารัฐบาลรัสเซียและสหรัฐฯ ต่างพยายามผลักดันการต่ออายุสนธิสัญญานี้อย่างเต็มที่ หลังจากใกล้สิ้นสุดอายุแล้ว และว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศและทั่วโลก 

สำหรับสนธิสัญญา New START เป็นสนธิสัญญาเพื่อควบคุมอาวุธที่ใช้ทางยุทธศาสตร์ จัดทำขึ้นในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อปี 53 และจะหมดอายุลงในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ซึ่งกำหนดให้สหรัฐฯ และรัสเซีย ต้องลด หรือจำกัดการครอบครองขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งหากการต่ออายุสนธิสัญญาล้มเหลว อาจนำไปสู่ความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้