โฆษก บช.น.เผย “คาร์ม็อบ”วันนี้ผิด 6 ข้อหา ถึงเวลาเคอร์ฟิวตำรวจต้องจับกุมตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ร่วมกันแถลงสรุปภาพรวมกิจกรรมคาร์ม็อบวันนี้

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า การชุมนุมทั้ง 5 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า, กลุ่มประชาชนคนไทย, เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, กลุ่มคนไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นัดหมายชุมนุมตั้งแต่ 10.00 น. เคลื่อนขบวนไปสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร จากนั้นมารวมตัวกันบนถนนวิภาวดี จนกระทั่ง 16.00 น.ผู้ชุมนุมได้ปิดการจราจร ถนนวิภาวดีขาออก ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จากนั้นได้ใช้เครื่องขยายเสียง และบีบแตร มาถึงหน้า รพ.ทหารผ่านศึก ตำรวจได้ประกาศเตือนให้หยุดการกระทำดังกล่าว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่หยุดการกระทำ ใช้ลูกแก้ว ก้อนหิน ระเบิดควัน ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ตำรวจต้องใช้มาตรการผลักดันผู้ชุมนุมเพื่อเปิดการจราจร จนกระทั่ง 20.00 น. จึงเปิดการจราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่เรียบร้อย

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า จากมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เบื้องต้นใน กทม.สามารถจับกุมผู้กระทำผิดในครั้งนี้ได้ 3 ราย ที่ จ.นนทบุรี จับกุมได้ 7 ราย นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวอีกว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สั่งการให้รวมบรวมพยานหลักฐานกับผู้ที่กระทำผิดในวันนี้ทุกราย เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ร.บ.การใช้เครื่องขยายเสียง และยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 และมาตรา 216 กรณีสบคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และเจ้าหน้าที่สั่งให้ยุติกลับไม่ดำเนินการตามคำสั่ง

สำหรับผู้ชุมนุมที่ยังคงกระทำผิดอยู่ในตอนนี้ เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างชัดเจน และใกล้เวลาเคอร์ฟิว ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการจับกุมตามกฎหมาย