“โฆษกเพื่อไทย” ลั่น “บิ๊กตู่” เปรียบเสมือนอวัยวะที่ต้องตัดทิ้ง ก่อนที่ประเทศกำลังจะตาย

  • ย้ำพรรคเพื่อไทยพร้อมทำหน้าที่ ปกป้องประชาชน
  • ลั่น “ประยุทธ์’ หลงในอำนาจ ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด
  • ชี้พรรคพร้อมเข้าร่วม ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ
  • หวังทำหน้าที่ ชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึง การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 ต.ค. 2563 เพื่อเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายในประเด็นการอภิปราย โดยมีเป้าหมายหลักคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาทั้งมวล ซึ่งจากท่าทีที่ไม่ยอมรับความผิดพลาดในการบริหารประเทศ จนทำให้ประเทศเดินต่อไปไม่ได้เกือบทุกๆด้าน

ทั้งนี้ในส่วนปัญหาด้านเศรษฐกิจ ขณะนี้ตัวเลขหนี้สิ้นภาคครัวเรือนของไทยพุ่งสูงถึง 83% ของจีดีพี ประชาชนไม่มีรายได้ การอุปโภคบริโภคชะลอตัว ภาคการส่งออกก็ติดลบ ภาคการท่องเที่ยวก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัว ในขณะที่การบริหารราชการแผ่นดินก็มีความผิดพลาดมาตลอด พูดได้ว่านายกฯไม่มีวิสัยทัศน์ และนำพาประเทศไปสู่ความขัดแย้งใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสันติวิธี การใช้กฎหมายคุกคามผู้ท่ีเห็นต่าง และจับกุมดำเนินคดี ฯลฯ 

นอกจากนี้ปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ร่างขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับการสืบทอดอำนาจของ คสช. จนกลายเป็นปัญหาท่ีประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจเผด็จการ จึงต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

“ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะเน้นย้ำ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ชุมนุมออกมา ขีดเส้นตายให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก” นางสาวอรุณี กล่าว

นางสาวอรุณี กล่าวด้วยว่า การที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้  แม้จะถูกบีบด้วยเงื่อนไขของเวลา เงื่อนไขของญัตติรัฐบาล แต่สิ่งหนึ่งในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้านต้องทำคือ การหาทางออกในกระบวนการทางสภา พรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน เรามีหน้าที่ชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้ และอธิบายในสิ่งที่ประชาชนถูกกล่าวหา ผ่านญัตติที่ฝ่ายรัฐบาลยื่นมา  

นอกจากนี้เรายังมีหน้าที่ ในการปกป้องประชาชนและประเทศชาติ ด้วยการนำเสนอข้อเท็จจริงในสภา หากไม่ใช้เวทีสภาในการพยายามหาทางออกจากปัญหาร่วมกัน ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาลุกลามบานปลายเกินกว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะรับผิดชอบได้ 

อย่างไรก็ตามจุดยืนของพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งครั้งนี้คือ  พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกทันที รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชนทันที  ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด และเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร่งด่วน เราในฐานะพรรคการเมือง ก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบอำนาจฝ่ายบริหารคู่ขนานไปกับเสียงเรียกร้องของประชาชนนอกสภา เพื่อให้ประชาชนเห็นข้อเท็จจริงในมุมมองที่ไม่ถูกครอบงำจากรัฐบาล 

“ตอนนี้ประเทศไทย เปรียบเหมือนผู้ป่วยโรคเบาหวาน ถ้าเกิดแผลลุกลาม ก็ต้องตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คืออวัยวะที่ต้องตัดทิ้งก่อนประเทศจะตาย” นางสาวอรุณี กล่าว