เอาไม่อยู่…อิตาลีสั่งปิดประเทศ หลังปิดไปบางส่วนแต่ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่ง

เอาไม่อยู่…อิตาลีสั่งปิดประเทศ หลังปิดไปบางส่วนแต่ยอดผู้ป่วยไวรัสโควิด19 พุ่งทะลุ 9,172 ราย ขึ้นแซงหน้าเกาหลีใต้

ประกาศเรดโซนทั่วประเทศพร้อมยกระดับมาตรการเข้มงวดสั่งห้ามดำเนินกิจกรรมทุกอย่าง ร้านอาหารเปิดแค่ 6 โมงเย็น คุมไปจนถึง 3 เม.ย.นี้ นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีของ ประเทศอิตาลี เปิดเผยในงานแถลงข่าวเมื่อเย็นวันที่ 9 มี.ค. 2563 ว่า อิตาลีกำลังจะถูกปิดกั้น (lock down) ทั่วทั้งประเทศแล้ว เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่กระจายในประเทศอย่างรวดเร็ว และเพิ่มมาคตรการเข้มงวดต่อไป

ทั้งนี้อิตาลีประสบปัญหาผู้ป่วยแพร่ระดับไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง ณ​ เช้าวันที่ 10 มี.ค. 9,172 ราย และเสียชีวิตแล้ว 463 ราย เป็นประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดเป็นอับดับสองแทนประเทศเกาหลีใต้ และอันดับหนึ่งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายคอนเตกล่าวว่า ประชาชนไม่ควรเดินทางไปไหน นอกจากไปทำงานหรือกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และหลังจากนี้จะไม่มีพื้นที่สีแดง หรือ ‘เรด โซน’ อีกต่อไปแล้ว เพราะทุกพื้นที่อยู่ภายใต้สถานการณ์เดียวกัน พร้อมยังประกาศห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะต่างๆ และพื้นที่กลางแจ้งด้วย

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเช้าวันที่ 10 มี.ค. หลังจากนายคอนเตได้ ลงนามในกฤษฎีกา โดยจะทำให้ผู้คนจะไม่สามารถเข้าออกพื้นที่ในเขตกักกันโดยไม่ได้รับอนุญาตไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย. งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานศพ ต้องถูกเลื่อน รวมทั้งงานเกี่ยวกับศาสนา วัฒนธรรม โรงภาพยนตร์ ไนต์คลับ โรงยิม สระว่ายน้ำ พิพิธภัณฑ์ และรีสอร์ตสกี ต้องปิดทำการทั้งหมด ส่วนร้านอาหารและร้านกาแฟสามารถเปิดขายได้ช่วงเวลา 06.00-18.00 น. ซึ่งลูกค้าแต่ละคนต้องนั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

ในขณะที่ คณะกรรมาธิการโอลิมปิกแห่งชาติ ของอิตาลี ประกาศระงับการแข่งขันกีฬาทั้งหมดในทุกระดับ ไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย. อย่างไรก็ตาม การแข่งขันระดับนานาชาติ ทั้งในระดับสโมสรและระดับชาติ จะไม่ถูกจำกัดภายใต้คำสั่งนี้

นอกจากนี้ ยังมีเหตุประท้วงในเรือนจำ 3 แห่งและเกิดความวุ่นวายขึ้น ซึ่งมีผู้ต้องขังเสียชีวิตแล้ว 6 รายฃ และหลบหนีไปอีกว่า 40 ราย