เอาจริง!จัดระเบียบอาวุธปืน เครื่องกระสุน สิ่งเทียมปืน

ครอบคลุมทุกมิติ ! คณะอนุ กมธ.อาวุธปืน ประชุม วางกรอบควบคุม 360 องศา เหมาจัดระเบียบอาวุธปืน เครื่องกระสุน และสิ่งเทียมปืน

  • จัดระเบียบอาวุธปืน ตั้งแต่การนำเข้า ออกใบอนุญาต ถึงการใช้
  • ตระหนักถึงสำคัญในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเป็นกลไกการออกกฎ วางกรอบ
  • เพื่อควบคุมการใช้อาวุธปืน และอาวุธในลักษณะเดียวกับปืน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุม การครอบครอง การจำหน่าย การพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และสิ่งเทียมอาวุธปืนในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวัชรพงศ์  คูวิจิตรสุวรรณ สส.สระบุรี เป็นประธาน ได้มีการประชุมครั้งแรก เพื่อวางกรอบการหารือ มีข้อน่าสังเกตุคือ ผลของการหารือนั้น ไม่ได้จำกัดเพียงการควบคุมอาวุธปืนถูกกฎหมาย แต่ยังหมายรวมถึงปืนเถื่อน และสิ่งเทียมอาวุธปืน ถือเป็นการควบคุมแบบ 360 องศา ซึ่งการศึกษาจะต้องแล้วเสร็จใน 90 วัน 

บันทึกการประชุม ระบุว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

การกำหนดกรอบการพิจารณาศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการฯ มีระยะเวลาการดำเนินการ 90 วัน และมีมติให้พิจารณาศึกษาในประเด็นดังนี้

1)การกำหนดคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาต 

2) การกำหนดอายุใบอนุญาต 

3) ปัญหาการมี และใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่ ปืนเถื่อน ปืนผิดมือ การดัดแปลงอาวุธปืน และการดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืนเป็นอาวุธปืน 

4) อัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 

 5) การใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐในการออกใบอนุญาต 

6) การกำหนดจำนวนการอนุญาตให้มีอาวุธปืนต่อคน และการควบคุมตรวจสอบอาวุธปืนในระบบ แนวทางการควบคุมอาวุธปืนสวัสดิการข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ 

7) การกำหนดเหตุผล ความจำเป็นในการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน

8) ปัญหาการลักลอบนำเข้า และการจำ หน่วยอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนทั้งในและต่างประเทศ 

9) การควบคุมตรวจสอบการซื้อขายอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และสิ่งเทียมอาวุธปืนผ่านช่องทางออนไลน์ตลอดจนการแสดงการครอบครอง และการใช้อาวุธปืนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย  

10) ปัญหาการยังไม่มีกฎหมายกำหนดการจัดเก็บรายละเอียดของอาวุธปืนเกี่ยวกับการเก็บอัตลักษณ์ข้อมูลหัวกระสุนปืนและปลอกกระสุนปืน

11) การกำหนดความผิด และโทษเกี่ยวกับการนำสิ่งเทียมอาวุธปืนที่สามารถทำให้หลงเชื่อได้ว่าเป็นอาวุธปืนไปใช้ข่มขู่หรือก่อเหตุร้าย ตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืนฯ และกฎหมายอื่นที่มีบทกำหนดความผิด และโทษทางอาญา 

นายวัชรพงศ์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการชุดนี้ ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ในการจัดระเบียบอาวุธปืน ตั้งแต่การนำเข้า ออกใบอนุญาต ถึงการใช้ ได้ตระหนักถึงสำคัญในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเป็นกลไก ทางนิติบัญญัติ ในการออกกฎ วางกรอบ เพื่อควบคุมการใช้อาวุธปืน และอาวุธในลักษณะเดียวกับปืน เราขอให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ สุดความสามารถ เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการเข้ามาจัดระเบียบปืนทุกรูปแบบทั้งปืนมีทะเบียน ปืนเถื่อน ปืนแบลงค์กัน เพื่อความสงบสุขของสังคมไทย