เอกชน ขอบคุณ นายกฯ คลายกฎคุมโควิด เชื่อช่วยกระตุ้นภาคท่องเที่ยวและบริการกลับมาคึกคักแน่!

  • ที่ผ่านมาพยายามผลักดันมาตลอด
  • เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายฟื้นภาคธุรกิจบริการ
  • เดินหน้าดัน “คนละครึ่ง”​เฟส 5 ต่อ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณที่ ภาครัฐรับฟังเสียงผู้ประกอบการและประชาชน ที่ยกเลิกระบบ Test and go และ ยกเลิกตรวจ RT-PCR สำหรับนักท่องเที่ยวและคนไทยที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นต้นไปนั้น เชื่อว่าจะช่วยสร้างบรรยากาศ การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ให้กลับมาคึกคักได้ ซึ่งจะส่งผลภาคบริการกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ซึ่งภาคเอกชนก็จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการช่วยทำตามมาตรการต่างๆ ที่ช่วยดูแลและป้องกันการระบาดเพิ่ม รวมถึงรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย เพื่อให้เป็นการสนับสนุนการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นในระยะต่อไป

“ที่ผ่านมา หอการค้าฯ พยายามผลักดันให้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการจับจ่ายใช้สอย และเกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสร้างแรงเหวี่ยงทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หากเราไม่สามารถหลุดพ้นจากจุดนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจคงเกิดได้ยาก”

นายสนั่น กล่าวต่อว่า ภาคเอกชน ยังคงเดินหน้าเสนอให้ภาครัฐ ทบทวนการนำโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 มาใช้ เพราะถือว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นในสถานการณ์ที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติเช่นนี้ นอกจากนั้น เรื่องมาตรการ เราเที่ยวด้วยกันที่สิทธิ์หมดไปแล้วก็น่าจะนำมาช่วยภาคท่องเที่ยวและบริการต่อด้วย