‘เสรีพิศุทธิ์’ ไม่กังวลกกต. ไต่สวน ‘พิธา’ ม.151 เชื่อ ไม่กระทบถึงพรรค 

  • แนะ ส.ว. อย่าใช้เรื่องนี้ 
  • อ้างไม่โหวต ‘พิธา’ 
  • เพราะคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด

วันนี้ (10 มิ.ย. 66) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งไต่สวนการถือหุ้นสื่อ ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในประเด็นเกี่ยวกับการฝ่าฝืนมาตรา 42 (3) และ ม.151 ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่ไม่ได้สนใจ หรือเข้าไปยุ่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลเกี่ยวกับกับการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ และหวั่นว่าจะกระทบมาถึงพรรคเสรีรวมไทยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้กังวล และมั่นใจว่าไม่มีผลกระทบจนทำให้เกิดความวุ่นวายกับพรรคเสรีรวมไทย ส่วนเรื่องที่วุ่นวายนั้นเป็นเพราะรัฐธรรมนูญ 2560

ส่วนการที่ กกต. จะส่งฟ้องศาลอาญาซึ่งใช้ระยะเวลานานในการพิจารณาคดี จะกลายเป็นช่องโหว่ทำให้ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ใช้เป็นเหตุผลในการไม่โหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า เวลาส่งไปฟ้องศาล ศาลรับคำฟ้อง กว่าจะนัดวันไต่สวนต้องใช้เวลา แต่หากว่า ส.ว. จะนำเรื่องนี้มาอ้างก็คงไม่ได้ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้าคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด บุคคลผู้นั้นถือว่ายังไม่มีความผิด

สำหรับเรื่อง ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “กำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานี” ที่จะมีการทำประชามติเพื่อแบ่งแยกดินแดน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า อย่าไปคิดมาก เพราะอย่างไร ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญก็ระบุไว้ชัดเจนว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกไม่ได้ ส่วนกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ลาออกจากพรรคเสรีรวมไทย มีการไปลาออกกับ กกต. และโทรมาร่ำลาตนเองแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งภายใน และสมชัย ไม่ได้น้อยใจอะไร โดยนายสมชัยจะไปทำงานด้านการแก้ไขเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ หรือ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)