“เศรษฐา”เผย “พิชิต ชื่นบาน”มีชื่อในโผครม.ตั้งแต่แรก

“เศรษฐา”เผย “พิชิต ชื่นบาน” มีชื่อในโผครม.ตั้งแต่แรก พยายามเต็มที่ตั้งรัฐมนตรีไม่ให้ทุกคนผิดหวัง และต้องทะนุถนอมจิตใจกัน ขอพิสูจน์ด้วยผลงาน

  • คุย “สภาพัฒน์”ฝากการบ้านไป 2-3ข้อ
  • นโยบายพรรคเพื่อไทยแถลงสภาได้ยกร่างเอาไว้เรียบร้อยแล้ว
  • เอานโยบายของพรรคร่วมมาหล่อหลอมเป็นนโยบายเดียวกัน

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาผู้เหมาะสมจะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เข้าใจว่าขณะนี้รายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่าอาจใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติ ประมาณ 2 วัน

สำหรับกรณีที่ ประธานรัฐสภาวางกรอบการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเอาไว้ประมาณในช่วงต้นเดือนกันยายนนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า หากได้อย่างนั้นก็ดี ขณะนี้มีการนัดพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยตลอด อาทิ พรรคพลังประชารัฐ แล้วก็จะมีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย และก็อาจจะหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สำหรับนโยบายพรรคเพื่อไทยได้ยกร่างเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ต้องเอานโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลมาเสริมแล้วหล่อหลอมให้เป็นนโยบายเดียวกัน

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า วานนี้( 28ส.ค.)ได้หารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์  โดยได้พูดคุยหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน และมีข้อคิดฝากเป็นการบ้านไป 2-3 ข้อ

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลหวังว่าจะนำนโยบายของพรรคก้าวไกลมาพิจารณาด้วยนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า “อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติเราก็นำมาพิจารณาหมด”  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน นักกฎหมายชื่อดัง เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทน นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า เข้าใจว่านายชูศักดิ์ได้รับมอบหมายให้ไปทำเรื่องอื่น ส่วนนายพิชิตนั้นได้ช่วยงานตนมานานแล้ว และมีชื่ออยู่ในโผตั้งแต่แรก

สำหรับกระแสความไม่พอใจการพิจารณาตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของ สส.พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐากล่าวว่า ขอให้ใจเย็นกันนิดหนึ่ง อาจจะมีเซอร์ไพร์สบ้าง แต่อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ขออธิบายก่อน ขอให้ดูรายชื่อทั้งหมดและโครงสร้างการแบ่งงานก่อน จะพยายามเต็มที่ไม่ให้ทุกคนผิดหวัง

“วันนี้ก็จะเข้าประชุม สส.ด้วย หากมีโอกาสก็จะชี้แจง หากมีปัญหาไม่พอใจ เราต้องคุยกันในบ้าน และเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่จะต้องช่วยกันชี้แจง ต้องทะนุถนอมจิตใจกัน” นายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีที่สื่อเปิดเผยออกมา นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ขอโอกาสให้ว่าที่รัฐมนตรีทุกท่าน ขอให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประวัตินายพิชิต ชื่นบานนั้น นายพิชิต เป็นหัวหน้าทีมทนายความ ให้แก่ครอบครัวชินวัตร ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549 และตกเป็นข่าวว่า หิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดา ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งต่อมาศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล