‘เมียนมา’ เดือด… สั่งปิดอินเทอร์เน็ตข้ามคืน มีรายงานความรุนแรงหลายเมือง สถานฑูตชาติตะวันตกเรียกร้องให้ทหารละเว้นใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

สำนักข่าวบีบีซี รายงานสถานการณ์ในประเทศเมียนมา เมื่อค่ำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ปรากฏรถหุ้มเกราะได้วิ่งบนท้องถนนในหลายเมืองในเมียนมาร์ท่ามกลางสัญญาณว่ากองทัพกำลังเตรียมการปราบปรามการต่อต้านการรัฐประหารในวันที่ 1 กุมภาพันธ์

มีรายงานว่าอินเทอร์เน็ตถูกปิดเกือบทั้งหมดตั้งแต่เวลา 18:30 น.

มีรายงาน ในเมืองมยิจีนา ในรัฐคะฉิ่นทางตอนเหนือกองกำลังความมั่นคงยิงกราดยิงประท้วงซึ่งเป็นวันที่ 9 ของการประท้วงต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ

นักข่าว 5 คนถูกจับกุม

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติคนหนึ่งกล่าวหาว่ากองทัพ “ประกาศสงคราม” กับประชาชน

‘ทอม แอนดรูว์’ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติในเมียนมาร์  กล่าวว่านายพลกำลังแสดง “สัญญาณแห่งความสิ้นหวัง” และจะต้องรับผิดชอบ

สถานทูตตะวันตกเรียกร้องให้ทหารแสดงความอดกลั้น 

แถลงการณ์ที่ลงนามสถานฑูตของกลุ่มประเทศตะวันตกโดยสหภาพยุโรป, สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรกล่าวว่า: “เราเรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงละเว้นจากการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงซึ่งกำลังประท้วงการโค่นล้มรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายของพวกเขา”

นอกจากนี้ในทวิตเตอร์ในชาวเมียนมาได้มีการแชร์ข้อมูลว่าจากการตรวจสอบไฟล์ทบิน มีเครื่องบินหลายไฟล์ทได้ทำการบินมาจากประเทศจีนมายังกรุงย่างกุ้งหลายไฟล์ทด้วยกัน พากันสงสัยกันว่าทำไมกัน บ้างก็แสดงความเห็นว่าแสดงให้เห็นว่าทางการจีนได้ให้ความช่วยเหลือกองกำลังทหารเมียนมา

ในย่างกุ้งมีการพบเห็นรถหุ้มเกราะบนท้องถนนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรัฐประหาร พระและวิศวกรเป็นผู้นำการชุมนุมที่นั่นv ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในเมียนมากล่าวว่าพวกเขาได้รับแจ้งให้ปิดบริการอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ 01:00 น. – 09:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์

ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 14% ของระดับปกติหลังจากคำสั่งมีผลบังคับใช้ตาม NetBlock กลุ่มติดตามการใช้งานระบุ

แพทย์ที่โรงพยาบาลในเนปิดอว์บอกกับบีบีซีว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยปฏิบัติการบุกค้นบ้านในเวลากลางคืน 

“ฉันยังคงกังวลเพราะพวกเขาออกคำสั่งเคอร์ฟิวเพียงแค่ไม่ให้ออกไปข้างนอกระหว่าง 20:00 น. – 04:00 น. แต่นี่เป็นเวลาที่ตำรวจและทหารจะจับกุมคนอย่างเรา “หมอคนหนึ่งกล่าว

“เมื่อวันก่อนพวกเขาขโมยเข้าไปในบ้านด้วยการตัดรั้วเข้ามาและจับกุมผู้คนอย่างผิดกฎหมายนั่นเป็นเหตุผลที่ฉันกังวลเช่นกัน”

สำนักงานของสถานทูตสหรัฐฯในย่างกุ้งเตือนชาวสหรัฐฯให้อยู่ในบ้านในช่วงเวลาเคอร์ฟิว