“เพื่อไทย”ประกาศชัด ไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่ง “ก้าวไกล”

  • “อุ๊งอิ๊ง”เผยคุยโทรศัพท์ “พิธา” ชมอุ้มท้องหาเสียง
  • เงื่อนไขร่วมรัฐบาลต้องหารือกรรมการบริหารพรรคก่อ

ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเปิดแถลงข่าวพร้อมด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยนพ.ชลน่าน ได้อ่านคำแถลงของพรรคเพื่อไทยเรื่องผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลว่า ผลการลงคะแนนเสียงไม่เป็นทางการ พรรคก้าวไกลได้อันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับสอง ขอขอบคุณประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยท่วมท้น และยินดีกับพรรคก้าวไกลที่ได้อันดับหนึ่ง ซึ่งตามกติกาทางพรรคเพื่อไทยยินดีและยอมรับที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และเห็นด้วยที่ชวนพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายประชาธิปไตยร่วมรัฐบาล และเชื่อว่า 309 เสียงสามารถเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้ ส่วนจะโหวตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น ตามกฎหมายต้องอาศัย 376 เสียงในรัฐสภา

“พรรคเพื่อไทยยินดีให้การสนับสนุนพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล และไม่มีแนวคิดจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล ขอให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่จะเป็นฝ่ายดำเนินการ” นพ.ชลน่านกล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้คุยทางโทรศัพท์กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประมาณ 3 นาที นายพิธาได้ชมว่าอุ้มท้องหาเสียง แต่ไม่ได้คุยกันในรายละเอียด เป็นการแสดงความยินดี และสนับสนุนพรรคก้าวไกลที่ได้เสียงข้างมาก ซึ่งเคยทำงานร่วมกันในฐานะพรรคฝ่ายค้านด้วยกัน เงื่อนไขในการคุยรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลคงต้องหารือกันในคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน

เมื่อถามว่ามีจุดยืนอย่างไรเกี่ยวกับมาตรา 112 น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่สนับสนุนการยกเลิกมาตรา 112 แต่สามารถพูดคุยกันได้ในเรื่องข้อกฎหมายในสภา ยินดีรับฟัง แต่ไม่ได้สนับสนุนการยกเลิก