เพื่อปลอดโรคครม.อนุมัติขยายเวลาการจ่ายเงินอุดหนุนให้กองทุนโลกเพื่อต่อสู้โรคเอดส์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าครม.อนุมัติ ขยายเวลาการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่กองทุนโลกเพื่อการต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค  และมาลาเรีย (Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria : GFATM)  ปีละ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นระยะเวลา 5 ปี (ปีงบฯ 63 – 67) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

ทั้งนี้ทางกองทุนโลกฯ ช่วยแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย ซึ่งระบาด ในประเทศกำลังพัฒนาและได้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของไทยในรูปแบบของการป้องกัน ควบคุม และรักษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 46 จนถึงปัจจุบันคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงช่วยลดปัญหาสาธารณสุขจากโรคดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชน มีสุขภาพที่ดี เช่น อัตราการติดเชื้อเอชไอวีที่ลดลง อัตราการหายจากวัณโรคสูงขึ้น  โดยในปี 62 ผู้ป่วยวัณโรครายใหม่และที่กลับเป็นซ้ำได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ ในอัตราร้อยละ 82.9 อัตราผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียลดลงร้อยละ 25

นอกจากนี้ การสนับสนุน จากกองทุนโลกฯ ทำให้ไทยสามารถขยายการดำเนินงานไปยังกลุ่มเฉพาะได้ เช่น แรงงานต่างด้าว เป็นต้น และทำให้ประชาชนในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศยากจน สามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น  กระทรวงสาธารณสุข จึงเห็นว่า การขยายเวลาการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่กองทุนโลกฯ จะช่วยสนับสนุน การดำเนินงานของกองทุนโลกฯ ให้มีความคล่องตัวและต่อเนื่อง และเป็นการยืนยันว่า ไทย ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานร่วมกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในการจัดการกับโรคดังกล่าว และกองทุนโลกฯ พร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานในไทยประมาณปีละ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงขอขยายเวลาจ่ายเงินอุดหนุนต่อไปอีก 5 ปี (ตั้งแต่ปีงบฯ 63- 67) เป็นจำนวนเงิน ปีละ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 48 ล้านบาทโดยใช้งบฯ ประจำปี หมวดเงิน อุดหนุนของกระทรวงสาธารณสุข