เผย100 เมืองที่มีมลพิษเลวร้ายที่สุดในโลกอยู่ในเอเชีย

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมืองที่มีมลพิษทางอากาศเลวร้ายที่สุดในโลกในปีที่แล้วอยู่ในเอเชียถึง 100 เมือง โดยวิกฤตสภาพภูมิอากาศ คุณภาพอากาศที่ไม่ดีซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก

ในจำนวนดังกล่าวมี 83 เมืองอยู่ในประเทศอินเดีย ทั้งหมดมีอากาศเกินกว่าเกณฑ์คุณภาพอากาศขององค์กรอนามัยโลก (WHO) มากกว่า 10 เท่า ตามการยงานของ IQAir ที่ติดตามคุณภาพอากาศทั่วโลก

ปีที่ผ่านมาเมือง เบกุซาไร มีประชากร 5 แสนคนในรัฐพิหารทางตอนเหนือของอินเดีย เป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก มีค่าฝุ่น PM2.5 ฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 118.9  เกินเกณฑ์กว่าแนวทางของ WHO ถึง 23 เท่า 

รายงานระบุว่าทั่วประเทศอินเดีย ประชากร 1.3 พันล้านคนหรือ 96% ใช้ชีวิตโดยมีคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์แนวทางของ WHO ถึง 7 เท่า

ในภูมิภาคอเมริกาเหนือได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในแคนาดาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคมปีที่แล้ว รายงานพบว่าในเดือนพฤษภาคม ค่าเฉลี่ยรายเดือนของมลพิษทางอากาศในอัลเบอร์ตาสูงกว่าเดือนเดียวกันในปี 2564 ถึง 9 เท่าเป็นครั้งแรกที่แคนาดาแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในการจัดอันดับมลพิษระดับภูมิภาค

ส่วนในเอเชีย ระดับมลพิษดีดตัวขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค

รายงานพบว่าจีนพลิกกลับแนวโน้มห้าปีที่ระดับมลพิษลดลง เมืองต่างๆ ในจีนเคยครองอันดับคุณภาพอากาศที่แย่ที่สุดในโลก แต่นโยบายอากาศสะอาดหลายประการในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น

ผลการศึกษาเมื่อปีที่แล้วพบว่าแคมเปญดังกล่าวส่งผลให้อายุขัยของพลเมืองจีนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีก 2.2 ปี แต่หมอกควันหนาทึบกลับมายังกรุงปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งประชาชนประสบปัญหาความเข้มข้นของฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้น 14% 

ตามรายงานของ IQAir เมืองโฮตัน เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของจีน อยู่ในอันดับที่ 14 ในการจัดอันดับ IQAir

รายงานพบว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเพียงฟิลิปปินส์เท่านั้นที่มีระดับมลพิษประจำปีลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

โดยอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีมลพิษมากที่สุดในภูมิภาค โดยเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2565

อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ล้วนมีเมืองต่างๆ ที่ฝุ่น  PM2.5 เกินเกณฑ์ WHO มากกว่า 10 เท่า ตามรายงาน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางการไทยสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานจากที่บ้าน เนื่องจากมีระดับมลพิษที่ไม่ดีต่อสุขภาพในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามรายงานของรอยเตอร์ เมื่อวันศุกร์ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่างเชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก เนื่องจากหมอกควันพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ทางการเกษตรตามฤดูกาลปกคลุมทั่วเมืองทางตอนเหนือ

ที่มา-

https://edition.cnn.com/2024/03/18/climate/air-pollution-report-2023-asia-climate-intl-hnk/